Thành phố Hồ Chí Minh: Nhanh chóng khắc phục tồn tại trong công tác tiếp công dân
Thứ Ba, 22/09/2015, 06:20 [GMT+7]
Qua một năm triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, bước đầu ghi nhận công tác tiếp công dân có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng phát sinh những tồn tại cần nhanh chóng khắc phục.
Lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu lãnh đạo các Sở, ngành, quận - huyện xác định tiếp công dân là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của đơn vị. Thủ trưởng đơn vị phải nghiêm túc thực hiện tiếp công dân; tuân thủ nguyên tắc công khai, dân chủ, kịp thời, thủ tục đơn giản, thuận tiện, phân định rõ việc tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất, gắn việc tiếp công dân với giải quyết hiệu quả, dứt điểm các trường hợp khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, Thủ trưởng đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét toàn diện vụ việc; tổ chức đối thoại công khai với người khiếu nại, tố cáo để giải quyết thấu tình, đạt lý.
Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh tập huấn pháp luật về khiếu nại, tố cáo |
Các đơn vị tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó tập trung xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 28-5-2014 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các Nghị định của Chính phủ. Trên cơ sở đó, khẩn trương rà soát, bổ sung chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể để chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.
Thông qua tuyên truyền nêu gương điển hình người tốt, việc tốt trong việc chấp hành pháp luật; phê phán thái độ thiếu trách nhiệm, quan liêu, cửa quyền của cán bộ, công chức gây phiền hà đối với công dân trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phê phán hành vi khiếu nại, tố cáo trái pháp luật. Đài Truyền hình Thành phố, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện chuyên mục về đề tài tiếp công dân trong chương trình phát sóng của đơn vị.
Văn phòng Tiếp công dân Thành phố duy trì việc tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức trực tiếp phụ trách công tác tiếp công dân.
Lãnh đạo UBND thành phố giao Thanh tra thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt lưu ý các nơi có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài hoặc người có thẩm quyền thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức thực hiện các quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Giao Thủ trưởng các Sở-ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 24 quận, huyện xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức thực hiện các quyết định đã có hiệu lực pháp luật.
Trung Kiên
;