Thái Bình: Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính
Thứ Tư, 30/09/2015, 14:49 [GMT+7]
Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình vừa ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.
Theo đó yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, Thành phố, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trong phạm vi ngành, địa phương mình quản lý; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính; rà soát phân công lãnh đạo, công chức đủ năng lực, am hiểu chuyên môn bố trí làm cán bộ đầu mối thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính; tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời có biện pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn. Trường hợp cần thiết, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trực tiếp đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính.
Hội nghị tổng kết 8 năm công tác cải cách tư phápcủa Tỉnh ủy Thái Bình |
Tổ chức rà soát, đánh giá sự cần thiết, tính hợp pháp, hợp lý và hiệu quả của các thủ tục hành chính, xác định chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, trên cơ sở đó đề xuất cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết để giảm chi phí thủ tục hành chính; đề xuất sáng kiến cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ thực thi phương án đơn giản hoá thủ tục hành chính khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ, đảm bảo nhanh, gọn, khoa học, thuận tiện, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cho cá nhân, tổ chức; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết thủ tục hành chính.
Phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp kiểm soát nghiêm ngặt việc ban hành mới các thủ tục hành chính thông qua việc đánh giá tác động, tham gia ý kiến, thẩm định thủ tục hành chính trong các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định về công bố, công khai, minh bạch thủ tục hành chính và tiếp nhận, giải quyết, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo quy định của pháp luật.
Xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức để xảy ra tình trạng chậm công bố, công khai, niêm yết thủ tục hành chính hoặc thiếu trách nhiệm, chậm trễ, gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính đối với cá nhân, tổ chức. Ngoài việc xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó cũng phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm và thực hiện việc xin lỗi cá nhân, tổ chức theo quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg, ngày 25-3-2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Chỉ đạo việc bố trí và bảo đảm đầy đủ kinh phí, cơ sở vật chất để triển khai các hoạt động hành chính. Kết quả cải cách thủ tục hành chính là cơ sở để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Nguyễn Thị Khánh
(Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình)
;