Phú Yên: Chỉ đạo nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ Sáu, 25/09/2015, 08:21 [GMT+7]
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên vừa chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền phải thụ lý, giải quyết theo quy định Luật khiếu nại; không giao phòng, ban thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố trả lời.
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và đại diện lãnh đạo các đơn vị: Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên ký kết Chương trình phối hợp về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở |
Khi có công dân tụ tập kéo dài để khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trước trụ sở các cơ quan của Đảng, Nhà nước và được người có thẩm quyền, cơ quan chức năng thông báo thì yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp hoặc cử người có thẩm quyền phối hợp với các đoàn thể địa phương đến giải thích, vận động và đưa công dân về địa phương. Địa phương nào thực hiện không tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị dẫn đến tồn đọng, kéo dài, phát sinh điểm nóng, có tình trạng công dân kéo lên Tỉnh, Trung ương để khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thì Chủ tịch UBND địa phương đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Công an cấp huyện theo dõi nắm tình hình, phối hợp với các cơ quan có liên quan và địa phương tăng cường công tác vận động, tuyên truyền để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định; có biện pháp ngăn chặn công dân tập trung đông người kéo lên Tỉnh, Trung ương khiếu kiện; thường xuyên theo dõi nắm thông tin kịp thời xử lý nghiêm những đối tượng xúi giục, kích động khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị làm mất an ninh trật tự.
Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, tổng hợp những trường hợp khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và những trường hợp UBND Tỉnh đã có văn bản chỉ đạo nhưng Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố không giải quyết hoặc giải quyết chưa kịp thời để tình trạng công dân gửi đơn vượt cấp, nhiều lần thì phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu cho Chủ tịch UBND Tỉnh có hình thức xử lý đối với Chủ tịch UBND địa phương đó. Đồng thời, xem đây là tiêu chí để đánh giá năng lực, kết quả công tác và xét thi đua hàng năm.
Lê Ngọc Hơn
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên)
;