Hà Tĩnh: Kết quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư
Thứ Hai, 07/09/2015, 11:17 [GMT+7]
01 năm qua, các cấp, ngành tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc các quy định của Luật Tiếp công dân. Nhìn chung công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu về công tác này được nâng lên.
Năm 2014, công tác tuyên truyền và tiếp công dân được thực hiện thường xuyên, định kỳ nên số lượt công dân, số lượng đơn khiếu tố giảm nhiều so với năm 2013 (tiếp dân giảm 37%; đơn giảm 18%); 6 tháng đầu năm 2015 giảm so với cùng kỳ năm 2014 (tiếp dân giảm 39,61%; đơn giảm 34,43%).
Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tiếp công dân định kỳ |
Từ tháng 7-2014 đến tháng 7-2015, toàn tỉnh tiếp 2.986 lượt người (tiếp định kỳ 1.170 lượt; tiếp thường xuyên 1.816 lượt). Trong đó cấp tỉnh tiếp 485 lượt người; cấp huyện tiếp 1.337 lượt người; Sở, ngành tiếp 353 lượt người; cấp xã tiếp 811 lượt người; có 26 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người.
Toàn tỉnh tiếp nhận 2.203 đơn. Trong đó cấp tỉnh nhận 1.142 đơn; cấp huyện 508 đơn; Sở, ngành 156; cấp xã 397 đơn. Qua phân loại xử lý cho thấy, có 1.423 đơn trùng lặp, không đủ điều kiện xử lý; 779 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó có 170 đơn thuộc thẩm quyền các cơ quan tư pháp, 610 đơn thuộc thẩm quyền cơ quan hành chính.
Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp nhận 138 đơn; đã tham mưu xử lý 138/138 đơn, trong đó: Chuyển trả, lưu 89 đơn, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 49 đơn (Trung ương: 01 đơn; Sở, ngành: 15 đơn; cấp huyện: 30 đơn; cấp xã: 03 đơn). Ngoài ra, qua 02 Kỳ họp Quốc hội và 05 kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh, đã tiếp nhận 1.400 lượt ý kiến cử tri tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, sau khi tổng hợp, phân loại, đã tham mưu lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội và Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh 70 ý kiến, gửi Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương 42 ý kiến. Tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã mở đường dây nóng để cử tri liên hệ, phản ánh trực tiếp đến kỳ họp; qua các kỳ họp đã tiếp nhận được 34 ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu UBND tỉnh giao giải quyết 162 vụ việc, mời 12 công dân đến làm việc để xử lý vụ việc, lập phiếu chuyển đơn 34 trường hợp, hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết 62 trường hợp.
Ban Tiếp công dân cấp huyện đã chuyển đơn đến cấp xã giải quyết theo thẩm quyền 150 trường hơp; chuyển đến các phòng, ban cấp huyện xem xét, trả lời 74 trường hợp; hướng dẫn 76 trường hợp gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh đã làm thủ tục chuyển 81 đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Về cơ bản, đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật. Đối với các trường hợp đơn thuộc thẩm quyển giải quyết đã mở hồ sơ công việc theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo xử lý, giải quyết và cập nhật thông tin xử lý theo quy trình.
Thành Đạt
(VOV)
;