Cà Mau: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 25/09/2015, 11:20 [GMT+7]
    Thời gian qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau quan tâm chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp công dân đi vào nền nếp, các vụ khiếu nại, tố cáo mới phát sinh được xem xét giải quyết kịp thời, không để diễn biến phức tạp, hạn chế tối đa tình trạng công dân bức xúc, dẫn đến khiếu kiện đông người, vượt cấp.
 
    Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo như: Quyết định số 244/QĐ-UBND ngày 12-02-2015 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014, Luật tiếp công dân năm 2013, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 28-10-2014 về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc khóa XII; Quyết định số 22/2014/QĐ-UBND ngày 16-9-2014 của UBND tỉnh, quy định đối tượng làm công tác tiếp công dân,  xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Cà Mau...
 
    Thanh tra tỉnh thường xuyên kiểm tra, rà soát, kiểm soát chặt chẽ các vụ việc phức tạp bức xúc của công dân và dự báo tình hình. Các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài được tập trung giải quyết. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được đẩy mạnh. Trong năm 2014, toàn tỉnh tổ chức 47 lớp tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho 2.686 người. Từ đầu năm đến 20-8-2015, tổ chức tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo được 8 lớp cho 479 người.
 
Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Trần Văn Thời
Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
tại huyện Trần Văn Thời
    Hàng năm, theo kế hoạch được Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt, Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra trách nhiệm thủ trưởng đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Thủ trưởng các sở, ngành thuộc quyền quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh. Năm 2014, toàn tỉnh đã tổ chức 22 cuộc thanh tra trách nhiệm tại 66 đơn vị, số đơn vị có vi phạm là 11/66 đơn vị, kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 11 tổ chức và 11 cá nhân; đã kiểm điểm 11 tổ chức và 11 cá nhân. Từ đầu năm 2015 đến nay, tổ chức 15 cuộc tại 41 đơn vị. Đã ban hành 15 kết luận, số đơn vị có vi phạm là 7/41 đơn vị, kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 7 tổ chức và 15 cá nhân, đã kiểm điểm 7 tổ chức và 15 cá nhân.
 
    Các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã tiếp 4.873 lượt với 5.773 người đến trình bày 1.407 vụ việc; tiếp 22 đoàn đông người với 250 người, 09 vụ việc. Trong đó, năm 2014, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp 3.524 lượt với 3926 người, 715 vụ; từ đầu năm 2015 đến 20-8-2015 các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp 1.340 lượt với 1.847 người, 692 vụ. Nội dung tiếp công dân chủ yếu là lĩnh vực tranh chấp đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, khiếu nại Quyết định hành chính.
 
    Từ đầu năm 2014 đến 20-8-2015 đã tiếp nhận 2.979 đơn, trong đó có 2.670 đơn đủ điều kiện xử lý (2.627 đơn khiếu nại, 43 đơn tố cáo). Đã giải quyết 820/963 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 85,2%; 32/36 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 88,9%.
 
    Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn tồn tại, hạn chế: một số ngành, địa phương chưa thật sự quan tâm; chưa thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình, phân loại cụ thể các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trên địa bàn.
 
    Thời gian tới, các cấp, ngành tỉnh Cà Mau tiếp tục đổi mới và nâng cao công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cưòng trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước; sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, khắc  phục tình trạng chuyển đơn thư lòng vòng hoặc chậm giải quyết, né tránh trách nhiệm. Đẩy mạnh, tăng cường thanh tra công vụ và thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước và cán bộ, công chức có trách nhiệm, tập trung vào những ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo hoặc chất lượng, hiệu quả giải quyết khiếu nại,  tố cáo thấp, không chấp hành chỉ đạo của cấp trên…
Thành Đạt
;
.