Tiền Giang: Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại - tố cáo

Thứ Ba, 11/08/2015, 15:57 [GMT+7]
    (BNCTW) - UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Chỉ thị 61/CT-UBND về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
 
    Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành, thị phối hợp chặt chẽ với Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành có liên quan tập trung rà soát lại toàn bộ các vụ việc khiếu kiện đang giải quyết hoặc đã giải quyết nhưng còn tái khiếu. 
 
    Đối với những vụ việc khiếu nại - tố cáo đông người, phức tạp, nhạy cảm, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm, các cơ quan chức năng có ý kiến khác nhau thì Chủ tịch UBND huyện, thành, thị phải trực tiếp chỉ đạo giải quyết.
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị triển khai Luật tiếp công dân và Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tỉnh Tiền Giang
Các đại biểu tham dự Hội nghị triển khai Luật tiếp công dân và Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tỉnh Tiền Giang
    Trước mắt, tập trung tổ chức tiếp xúc với các hộ dân của địa phương mình thường xuyên khiếu kiện. Qua tiếp xúc, công khai kết quả của các cấp thẩm quyền lên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân tại nơi cư trú biết về kết quả giải quyết nhằm tác động đến các đối tượng chấm dứt khiếu kiện.
 
    Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp dân theo quy định. Trực tiếp gặp, đối thoại với dân, lắng nghe dân, thực sự “gần dân, hiểu dân”, kịp thời có những giải pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc để ổn định tình hình.
 
    Cùng với đó, chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý Nhà nước; thực hiện công khai, minh bạch, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng. Chú trọng làm tốt việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác lập, xét duyệt và triển khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Việc thu hồi đất phải kiểm, đếm tài sản trên đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải dân chủ, công khai, đúng chính sách, pháp luật, sát thực tế.
 
    Trong quá trình thực hiện cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận, tự giác chấp hành. Trường hợp cưỡng chế thì phải có phương án chặt chẽ, đúng pháp luật, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Tổ chức thi hành nghiêm túc, triệt để các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, nhất là những vụ việc đã có quyết định giải quyết của UBND tỉnh.
 
    Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu vướng mắc phải chủ động tìm biện pháp giải quyết, nếu vượt thẩm quyền phải xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của các sở, ngành của tỉnh, không để vụ việc tồn đọng kéo dài.
                                                                             Nguyễn Trịnh Hoàn
;
.