Hưng Yên: Kết quả 01 năm thực hiện Luật tiếp công dân năm 2013
Thứ Năm, 20/08/2015, 12:57 [GMT+7]
(BNCTW) - Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, kể từ khi Luật tiếp công dân năm 2013 có hiệu lực thi hành từ ngày 01-7-2014, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hưng Yên luôn quan tâm chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân; tăng cường nhận thức, trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân.
UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26-6-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tiếp công dân; thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời đưa vào kế hoạch phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật hàng năm.
Thanh tra tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố, các đơn vị có liên quan tổ chức 07 lớp tập huấn tại 06 huyện, thành phố và 01 cơ quan tỉnh (Công đoàn viên chức tỉnh) tuyên truyền, tập huấn pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng với 1.852 đối tượng tham gia.
Tiếp công dân tại phường Hiến Nam, thị xã Hưng Yên |
Tháng 3-2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Ban Tiếp công dân trên cơ sở tổ chức lại chức năng, nhiệm vụ và công chức của Phòng Tiếp công dân thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Theo đó, Ban Tiếp công dân trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, được giao 06 biên chế, có Trưởng ban và không quá 02 Phó Trưởng ban; ban hành Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh, quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của công dân, trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân; thòi gian và lịch tiếp công dân.
Đến nay, cấp huyện có 02 đơn vị thành lập Ban Tiếp công dân (UBND thành phố Hưng Yên và UBND huyện Ân Thi). UBND các huyện, thành phố phân công 01 Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện phụ trách, chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác tiếp dân và thường xuyên phối hợp trong công tác tiếp dân với Thanh tra huyện, thành phố; các huyện còn lại đang triển khai thành lập Ban Tiếp công dân. Các sở, ngành tỉnh bố trí 01 phòng riêng tiếp công dân và phân công 01 công chức làm công tác tiếp dân.
Thực hiện Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp công dân 01 ngày trong 01 tháng, Chủ tịch UBND cấp huỵện trực tiếp công dân 02 ngày trong tháng. Ngoài ra, còn tiếp công dân đột xuất khi có các vụ việc phát sinh cần giải quyết. Tính từ ngày 01-7-2014 đến ngày 01-7-2015, lãnh đạo ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện đã tiếp định kỳ và đột xuất tổng số 202 lượt với 2.301 người; trong đó có 35 đoàn đông người với 2.085 người.
Qua tổng hợp số vụ việc tiếp dân cho thấy, các vụ việc được lãnh đạo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp dân đều được thực hiện theo quy định: Đối với vụ việc không thuộc thẩm quyền thì giải thích, hướng dẫn công dân; vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết có ý kiến trả lời cho công dân. Trường hợp chưa trả lời ngay được thì chỉ đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý kịp thời xem xét, giải quyết và thông báo kết quả giải quyết cho công dân.
Việc kiểm tra, đôn đốc trách nhiệm tiếp công dân của tổ chức, đơn vị, người có trách nhiệm thuộc thẩm quyền quản lý của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện đã được cụ thể hóa trong nhiều văn bản chỉ đạo. Theo kế hoạch thanh tra năm 2014, 2015 được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra việc thực hiện pháp luật về thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo vả phòng chống tham nhũng tại 09 huyện, thành phố và 05 sở, ngành, trong đó có nội dung thanh tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; hàng năm, UBND các huyện, thành phố đều tiến hành 01 cuộc thanh tra trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn.
Việc tổ chức tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân các cấp được thực hiện nghiêm túc. UBND các cấp đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch về công tác tiếp dân. Đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân được tăng cường, từng bước được củng cố và kiện toàn. Cán bộ tiếp công dân được hưởng các chế độ chính sách về tiếp công dân theo quy định. Nơi tiếp dân được bố trí riêng, cơ bản đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, niêm yết đầy đủ nội quy, lịch tiếp công dân. Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được tiếp, hướng dẫn và ghi chép đầy đủ nội dung vào sổ tiếp công dân; việc tiếp công dân theo định kỳ hoặc đột xuất của thủ trưởng các đơn vị được thực hiện nghiêm túc, dần đi vào nền nếp.
Trụ sở tiếp công dân của tỉnh là nơi thường trực tiếp công dân của đại diện Văn phòng Tỉnh uỷ, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh. Ban Tiếp công dân tỉnh, tiếp công dân tất cả các ngày làm việc trong tuần. Lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các cơ quan liên quan tiếp công dân định kỳ theo lịch tiếp công dân được thông báo bằng văn bản niêm yết tại Trụ sở Tiếp công dân.
Trụ sở tiếp công dân cấp huyện là nơi thường trực tiếp công dân của Văn phòng Huyện ủy, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy.Trụ sở Tiếp công dân cấp huyện tiếp công dân tất cả các ngày làm việc trong tuần. Lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo các phòng, ban tiếp công dân định kỳ theo lịch, ngoài ra còn tiếp công dân đột xuất theo các vụ việc có liên quan.
Kết quả cụ thể, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hưng Yên từ ngày 01-7-2014 đến ngày 01-7-2015 không gia tăng; giảm các vụ việc gay gắt, bức xúc. Việc khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, quyền sử dụng đất và các vấn đề liên quan đén chính sách xã hội, thương binh liệt sĩ... Những vụ việc gây bức xúc nhiều, tập trung ở các vụ đã được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm, công dân cho rằng mình bị mất quyền lợi hoặc việc giải quyết chưa thỏa đáng nên thường xuyên đến Ban Tiếp công dân các cấp để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Các cấp, ngành đã tiếp 2.447 với 4.297 người đến trình bày 1.392 vụ việc (khiếu nại: 285; tố cáo: 208; kiến nghị, phản ánh: 899). Số đoàn đông người là 90 với 2.224 người. Tiếp nhận 1.750 đơn, có 684 đơn đủ điều kiện xử lý đã được các cấp, các ngành xử lý kịp thời, đảm bảo thời gian theo quy định. Ban hành 388 văn bản hướng dẫn; chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 349 đơn; ban hành 84 công văn đôn đốc việc giải quyết; thụ lý giải quyết 52 đơn.
Thu Thắm
;