Hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính
Thứ Sáu, 07/08/2015, 21:16 [GMT+7]
Ngày 5-8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2015.
Theo báo cáo tại Hội nghị, 6 tháng đầu năm 2015, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành đã ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật để đơn giản hoá 4.431/4.723 thủ tục hành chính tại 25 Nghị quyết chuyên đề, đạt tỷ lệ 93,8%. Bộ Tài chính đẩy mạnh việc kết nối và mở rộng đối với các cơ quan liên quan trong việc thực hiện cơ chế một cửa ASEAN. Các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính và dịch vụ công tiếp tục được các thành viên Ban Chỉ đạo ở các Bộ, ngành thực hiện có hiệu quả.
Quang cảnh Hội nghị |
Các ý kiến phát biểu và tham luận tại Hội nghị tập trung vào các giải pháp nâng cao công tác cải cách hành chính như: Xây dựng mô hình quản lý phù hợp, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh cải cách hệ thống công chức...
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành cần tích cực hơn nữa đối với công tác cải cách hành chính, trong đó ứng dụng công nghệ trong cải cách, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp phát triển hội nhập sâu rộng là rất quan trọng. Phải vì dân mà công khai, minh bạch hóa, chống tiêu cực, nhũng nhiễu, chỉ số hài lòng của người dân phải đặc biệt được quan tâm.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành tập trung quyết liệt triển khai Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ; rà soát, bãi bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, gây phiền hà; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, phấn đấu đến cuối năm 2015, các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh đạt và vượt mức trung bình của các nước ASEAN-6. Bên cạnh đó, các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh ban hành danh mục thủ tục hành chính, thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thông qua đường bưu chính để giảm áp lực cho cơ quan quản lý nhà nước, góp phần hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
Lương Thủy
(Báo Điện tử ĐCSVN)
;