Hà Tĩnh: Kiến nghị thu hồi 80 triệu đồng, 5.688m2 đất qua giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ Bảy, 08/08/2015, 06:31 [GMT+7]
6 tháng đầu năm 2015, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cơ bản ổn định. So với cùng kỳ năm 2014, số lượt công dân giảm nhiều (giảm 48,7%) nhưng lượng đơn thư tiếp nhận tăng (tăng 43,9%); tuy vậy, số vụ việc thuộc thẩm quyền cơ quan hành chính giải quyết giảm (vì đơn trùng lặp, không đủ điều kiện thụ lý, đơn đã được xử lý…).
Toàn tỉnh đã tổ chức tiếp 1.084 lượt người, so với cùng kỳ năm 2014 giảm 51,25% (giảm 1.140 lượt người). Trong đó cấp tỉnh tiếp 184 lượt người; cấp huyện tiếp 671 lượt người; Sở, ngành tiếp 37 lượt người; cấp xã tiếp 192 lượt người.
Cơ quan hành chính các cấp tiếp nhận 1.034 đơn, so với cùng kỳ năm 2014 tăng 43,9%. Tổng số đơn trùng lặp, đơn không đủ điều kiện xử lý là 710 đơn. Đơn đủ điều kiện xử lý là 324 đơn, trong đó đơn thuộc thẩm quyền cơ quan tư pháp là 60 đơn; đơn thuộc thẩm quyền cơ quan hành chính là 264 đơn.
Một buổi tiếp công dân tại UBND tỉnh Hà Tĩnh |
Số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền cơ quan hành chính đã giải quyết: 82/93 vụ việc, đạt tỷ lệ 88,17%, trong đó: Khiếu nại đã giải quyết: 63/71 vụ việc, tỷ lệ 88,7%; tố cáo đã giải quyết: 19/22 vụ việc, tỷ lệ 86,36 %.
Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi về cho Ngân sách nhà nước 80 triệu đồng, 5.688m2 đất; trả lại cho công dân 702 triệu đồng; thu hồi Quyết định và 01 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm túc các cá nhân và tổ chức có liên quan trong việc cấp đất và thu tiền đất không đúng quy định; kiến nghị điều chỉnh lại phương án bồi thường cho công dân (năm tính giá, loại đất bồi thường, diện tích thu hồi) ở một số dự án...
Thời gian tới, các cấp, các ngành tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp công dân, giải quyết KNTC, các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, trong đó chú trọng: Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Chương trình hành động 1351-CTr/TU ngày 08/10/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các quy định về quyền, nghĩa vụ của công dân trong pháp luật đất đai, chế độ, chính sách,… nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, cấp uỷ, chính quyền và cả hệ thống chính trị đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, đồng thời nâng cao hiểu biết, thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo của công dân.
Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, giải quyết kịp thời KNTC; làm tốt công tác hòa giải cơ sở và công tác dân vận, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ việc tồn đọng; nắm chắc tình hình vụ việc ở địa phương, cơ sở để chủ động các tình huống, phương án xử lý, đảm bảo giữ ổn định tình hình phục vụ tốt cho Đại hội Đảng các cấp.
Đẩy mạnh thực hiện chủ trương hướng về cơ sở để giải quyết KNTC; tiếp tục thực hiện thanh tra trách nhiệm, gắn thanh tra công vụ để nâng cao trách nhiệm người đứng đầu và cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Đôn đốc tổ chức thực hiện nghiêm túc các quyết định, kết luận thanh tra, kiểm tra đã có hiệu lực pháp luật nhằm đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Nhã Lan
(Thanh tra Chính phủ)
;