Quảng Ninh: Kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2015
Chủ Nhật, 19/07/2015, 05:59 [GMT+7]
Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được các cấp, các ngành tỉnh Quảng Ninh quan tâm, triển khai thực hiện. Tình hình khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2015 ít phát sinh các vụ việc mới song vẫn còn tiềm ẩn dấu hiệu phức tạp, khiếu kiện đông người vẫn xuất hiện tại một số địa phương. Nội dung khiếu nại chủ yếu vẫn tập trung vào một số lĩnh vực: bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, nhà ở, chính sách bồi thường, tái định cư, khiếu nại các Quyết định phê duyệt phương án bồi thường khi thu hồi đất, Quyết định cưỡng chế thu hồi đất, xử lý các vi phạm trong quản lý đất đai…
Ban tiếp công dân đã tiếp thường kỳ, định kỳ và đột xuất 1.295 công dân, với 391 vụ việc. Tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận trong kỳ là 1.203 đơn thư. Qua phân loại, xử lý có 486 đơn khiếu nại, 22 đơn tố cáo; đơn thuộc thẩm quyền 195 đơn; đơn không thuộc thẩm quyền 436 đơn; các đơn còn lại là đơn kiến nghị, phản ánh, đơn trùng lặp.
Về công tác khiếu nại và giải quyết khiếu nại, tổng số vụ việc thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính các cấp phải giải quyết là 199 vụ việc, trong đó thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh là 64 vụ việc, cấp huyện là 135 vụ việc. Trong 6 tháng đầu năm Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành 47 quyết định giải quyết vụ việc khiếu nại lần 2, còn 07 vụ việc thuộc thẩm quyền đang trong thời hạn giải quyết. Số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp phải giải quyết trong kỳ là 12 vụ việc đều thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện.
Bùi Hữu Phong
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh)
;