Lạng Sơn: Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2015
Thứ Tư, 22/07/2015, 10:34 [GMT+7]
6 tháng đầu năm 2015, UBND tỉnh Lạng Sơn tập trung chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Tiếp công dân; ban hành nội quy, quy chế, bố trí nơi tiếp công dân; thành lập Ban Tiếp công dân, kiện toàn tổ chức, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân; tăng cường đối thoại với công dân…
Chủ tịch UBND tỉnh, Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã tổ chức 06 kỳ tiếp công dân tại Trụ sở Ban Tiếp công dân của tỉnh với 170 lượt công dân, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2014. Các sở, ngành tiếp 36 lượt, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2014. Các huyện và thành phố Lạng Sơn tiếp 844 lượt, tăng 35,04% so với cùng kỳ năm 2014.
Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh Lạng Sơn |
Các cơ quan hành chính của tỉnh đã tiếp 1.050 lượt công dân đến yêu cầu, khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 151 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo (101 lượt đơn khiếu nại, 50 lượt đơn tố cáo) do công dân gửi đến, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2014.
Qua phân loại, xử lý có 104 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền phải giải quyết của Thủ trưởng các cơ quan hành chính, tăng 16,85% so với cùng kỳ năm 2014 (104/89), trong đó có 86 đơn khiếu nại, 18 đơn tố cáo.
Nội dung đơn khiếu nại chủ yếu liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện các dự án, tranh chấp đất đai trong nhân dân; khiếu nại quyết định xử lý hành chính.
Nội dung đơn tố cáo chủ yếu tố cáo cán bộ, công chức có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm sai quy định trong quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, cưỡng chế thu hồi đất thực hiện một số dự án; làm sai các quy định trong việc giải quyết tranh chấp; tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ.
Thủ trưởng các cơ quan hành chính đã giải quyết 89/104 đơn (73 đơn khiếu nại, 16 đơn tố cáo), đạt tỷ lệ 85,6%, tăng 5,83% so với cùng kỳ năm 2014. Trong tổng số 89 đơn khiếu nại, tố cáo đã giải quyết có 70 đơn có nội dung khiếu nại, tố cáo sai, chiếm 78,6% (có 19 trường hợp công dân xin rút đơn, chiếm 21,3% trong tổng số đơn đã giải quyết); có 15 đơn có nội dung khiếu nại, tố cáo vừa đúng vừa sai, chiếm 16,9%; có 03 trường hợp Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét giải quyết lại, chiếm 3,4% (do cấp huyện giải quyết chưa đảm bảo chặt chẽ, đúng trình tự, thủ tục, chưa giải quyết hết nội dung khiếu nại của công dân); có 01 đơn có nội dung tố cáo đúng, chiếm 1,12%.
Thành Đạt
(VOV)
;