Hưng Yên: Triển khai 47 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo
Thứ Ba, 21/07/2015, 10:56 [GMT+7]
Từ năm 2013 đến đầu năm 2015, các cấp, các ngành tỉnh Hưng Yên đã tiếp 7.719 người đến trình bày 2.706 vụ việc; trong đó có 156 đoàn đông người trình bày 117 vụ việc. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức đã tiếp 4.188 lượt người đến trình bày 206 vụ việc; trong đó có 46 đoàn đông người trình bày 42 vụ việc.
Điểm cầu Hưng Yên dự Hội nghị trực tuyến về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo |
Tiếp nhận 479 đơn khiếu nại, có 39 vụ việc thuộc thẩm quyền; đã giải quyết 38 vụ; đang thụ lý để giải quyết 01 vụ. Số vụ việc được giải quyết đúng thời hạn quy định là 37 vụ. Số vụ việc giải quyết chậm so với thời hạn quy định là 01 vụ; nguyên nhân do việc xác minh các nội dung giải quyết phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều thời kỳ, ở nhiều địa phương khác nhau. Số vụ việc khiếu nại đúng: 01; số vụ việc khiếu nại đúng một phần: 05; số vụ việc khiếu nại sai: 32; số vụ việc khiếu nại tiếp: 09. Đa số các trường hợp khiếu nại có liên quan đến việc Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội, như đòi được bồi thường đất ở, nâng giá bồi thường, tăng tiền hỗ trợ, bố trí tái định cư, giải quyết việc làm; đòi lại đất cũ, tranh chấp đất đai, nhà ở.
Tiếp nhận 36 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền; đã giải quyết 34 vụ; đang giải quyết 03 vụ. 32 vụ đã có kết luận nội dung tố cáo; số vụ việc tố cáo đúng: 9; số vụ việc tố cáo đúng một phần: 15; số vụ việc tố cáo sai: 15. Nội dung chủ yếu là tố cáo cán bộ, công chức làm sai chính sách, tiêu cực, tham nhũng trong quản lý đất đai, tài chính, đầu tư, xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội, cổ phần hóa doanh nghiệp; thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, bao che người bị tố cáo, không xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.
Bên cạnh đó, đã triển khai 47 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo đối với 148 đơn vị. Đã kết thúc 47 cuộc thanh tra, kiểm tra trực tiếp tại đơn vị, ban hành 47 kết luận. Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện 87/148 đơn vị vi phạm. Qua thanh, kiểm tra phát hiện những vi phạm chủ yếu: chưa thực hiện phân loại, xử lý đơn thư theo biểu mẫu do Thanh tra Chính phủ quy định; cán bộ tiếp dân, xử lý đom thư chưa phân loại rõ được đơn khiếu nại với đơn kiến nghị, phản ánh; sổ ghi chép còn sơ sài, thời hạn giải quyết còn kéo dài. Qua thanh tra đã chấn chỉnh, nhắc nhở, yêu cầu rút kinh nghiệm đối với các tồn tại, hạn chế; yêu cầu tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thành Đạt
(VOV)
;