Hà Nam: Ban hành Chỉ thị tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính

Thứ Tư, 08/07/2015, 10:48 [GMT+7]
    UBND tỉnh Hà Nam vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.
 
    Theo đó, thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh còn những tồn tại, hạn chế như: lãnh đạo một số đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác cải cách thủ tục hành chính dẫn đến việc triển khai tại cơ quan, đơn vị chưa đồng bộ, chưa thật sự hiệu quả; việc tham mưu công bố thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực còn chậm ảnh hưởng đến việc niêm yết công khai và tổ chức thực hiện; một bộ phận cán bộ, công chức còn có biểu hiện gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính; việc công bố các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3,4 còn ít, chất lượng còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu cải cách. 
 
Hội nghị lấy ý kiến vào Dự thảo Bộ thủ tục hành chính cấp xã
Hội nghị lấy ý kiến vào Dự thảo Bộ thủ tục hành chính cấp xã
    Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu cải cách hành chính.
 
    Tổ chức rà soát, đánh giá sự cần thiết, tính hợp pháp, hợp lý và hiệu quả của các thủ tục hành chính, xác định chi phí tuân thủ thủ tục hành chính trong phạm vi quản lý để thực hiện đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết; trên cơ sở đó cắt giảm hoặc đề xuất cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết để giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. Tăng cường thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong thực hiện thủ tục hành chính.
 
    Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đề xuất sáng kiến cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ bảo đảm nhanh, gọn, khoa học, thuận tiện, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cho cá nhân, tổ chức; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết thủ tục hành chính; phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp kiểm soát nghiêm ngặt việc ban hành mới các thủ tục hành chính thông qua việc đánh giá tác động, tham gia ý kiến, thảm định thủ tục hành chính trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. 
 
    Phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Nội vụ trong việc khảo sát, đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị. 
 
    Tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định về công bố, công khai, minh bạch thủ tục hành chính và giải quyết phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Tăng cường công tác kiểm tra công vụ tại chính cơ quan, đơn vị để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, chậm trễ, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính. 
 
    Ngoài việc xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó cũng phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm và thực hiện việc xin lỗi cá nhân, tổ chức theo quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ. 
 
    Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trực tiếp đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật. 
 
    Thiết lập hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị. Triển khai vận hành hệ thống theo dõi, đánh giá công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo đúng hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
 
    Kết quả giải quyết thủ tục hành chính là cơ sở để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước. 
 
    Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Nam, các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. 
 
    Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khảo sát chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp; tổ chức triển khai đồng bộ, thống nhất cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh; tăng cường hoạt động kiểm tra công vụ, phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm của cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. 
Thy Lan
(Báo Nhân dân)
;
.