Lai Châu: Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Tỉnh ủy Lai Châu đã ban hành Kế hoạch số 121-KH/TU ngày 23-10-2014 về lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Công văn số 710-CV/TU ngày 19-6-2014 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tái định cư các công trình thủy điện; Công điện số 01-CĐ/TU ngày 16/7/2014 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kiến nghị, khiếu nại đông người tại huyện Than Uyên và Tân Uyên. Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW và một số văn bản khác của tỉnh có liên quan tới công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tới đội ngũ cán bộ chủ chốt; xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và Kế hoạch số 121-KH/TU; chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Các cấp, các ngành đã tổ chức được 60 lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo với 2.287 lượt cán bộ, công chức tham dự. Triển khai cung cấp, lắp đặt phần mềm quản lý khiếu nại, tố cáo tại 20 sở, ngành, 08 huyện, thành phố và 14 xã, phường, thị trấn.
Năm 2014, Tỉnh ủy Lai Châu đã lãnh đạo, chỉ đạo các ngành xử lý dứt điểm 02 vụ việc khiếu kiện phức tạp, lãnh đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh rà soát theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, thành lập tổ công tác của tỉnh phối hợp với UBND huyện Than Uyên, Tân Uyên tiến hành rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, kịp thời giải quyết các kiến nghị, phản ánh của nhân dân...
Tiếp công dân thường kỳ tại UBND tỉnh Lai Châu |
Các cấp, các ngành tiếp nhận 2.503 đơn, trong đó có 21 đơn khiếu nại (chiếm 0,84%), 35 đơn tố cáo (chiếm 1,4%); kiến nghị, phản ánh 2.446 đơn (chiếm 97,72%). Sau khi phân loại, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước là 29 đơn/ 24 vụ việc, trong đó các cấp, các ngành đã giải quyết được 22/24 vụ thuộc thẩm quyền, đạt 92% (13 vụ khiếu nại, 11 vụ tố cáo). Số đơn kiến nghị, phản ánh còn lại đã được các cấp, các ngành xem xét, trả lời công dân theo quy định.
Đã thực hiện 18 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo, trong đó có 02 cuộc lồng ghép nội dung về thanh tra, phòng, chống tham nhũng. Các cơ quan tố tụng của tỉnh Lai Châu đã khởi tố điều tra, truy tố và đưa ra xét xử 03 vụ/ 13 đối tượng về tội gây rối và bắt giữ người trái pháp luật.
Nhìn chung, qua 01 năm thực hiện Chỉ thị số 35, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác tiếp công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên, đã đề cao trách nhiệm, coi công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên; định kỳ, đột xuất lắng nghe ý kiến nguyện vọng của người dân; tăng cường đối thoại, thuyết phục xem xét giải quyết kiến nghị của nhân dân từ cơ sở. Hội đồng nhân dân và Ủy ban MTTQ các cấp tăng cường giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính, cơ quan tư pháp. Việc củng cố kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, đã thành lập Ban Tiếp công dân cấp tỉnh và một số huyện, các huyện, thành phố còn lại đang trong giai đoạn chuẩn bị về cơ sở vật chất, cán bộ để thành lập Ban Tiếp công dân cấp huyện. Các cấp, các ngành đã tăng cường thực hiện phổ biến, tuyên truyền các văn bản pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Đài Truyền thanh các huyện, thành phố tăng thời lượng tuyên truyền nội dung cơ bản của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức như: các tin, bài, phóng sự, tiểu phẩm, tuyên truyền qua các chuyên mục “Phổ biến chính sách” “An ninh Lai Châu”, qua hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động, Bản tin tư pháp, tờ rơi, qua chuyên mục “ Dân hỏi, cơ quan nhà nước trả lời”. Nội dung tuyên truyền trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Đài Phát thanh các huyện đươc biên dịch bằng 04 thứ tiếng: Thái, Mông, Dao, Hà Nhì.
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Tỉnh ủy Lai Châu xác định trong thời gian tới cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 - CT/TW và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác này. Chú trọng tập huấn, bồi dưỡng quy trình, nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ lãnh đạo, công chức làm công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hoàn thiện bộ máy Ban tiếp công dân các cấp; ưu tiên bố trí nơi tiếp công dân bảo đảm các điều kiện cần thiết, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ làm công tác tiếp dân. Tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ, việc khiếu nại, tố cáo đúng thời hạn, không để tồn đọng kéo dài; kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ, việc khiếu kiện đông người, vượt cấp ngay từ cơ sở, hạn chế tối đa việc công dân khiếu kiện đông người vượt cấp lên Trung ương. Tăng cường lãnh đạo công tác kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước trong thực hiện các luật và văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...
Nguyễn Thị Phương Thảo
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Lai Châu)