Thừa Thiên Huế: Phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự thời gian diễn ra Đại hội Đảng khóa XII
Thứ Tư, 22/04/2015, 09:53 [GMT+7]
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành Kế hoạch tổ chức tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh; các sở, ngành chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế, Ban Tiếp công dân các cấp và các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trong suốt thời gian diễn ra kỳ họp Đại hội Đảng khóa XII.
Theo đó, Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh cử đại diện phối hợp cùng Ban tiếp công dân tỉnh thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh theo Luật Tiếp công dân để tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về nội dung thuộc trách nhiệm của cơ quan, tổ chức mình theo đúng quy định của pháp luật.
Tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Thừa Thiên Huế |
Thanh tra tỉnh rà soát, tổng hợp danh mục các vụ việc khiếu kiện đông người hoặc phức tạp, kéo dài để phân loại, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, xử lý, giải quyết theo thẩm quyền hoặc chỉ đạo UBND các cấp, các ngành xử lý, giải quyết kịp thời; không để công dân tập trung khiếu kiện vượt cấp tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc Trụ sở Tiếp công dân Trung ương. Bên cạnh đó, theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành và UBND thành phố, các thị xã, các huyện tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài; các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh - nhất là vụ việc có liên quan đến đất đai, vụ việc khiếu kiện đông người tham gia.
Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh và các Phòng liên quan chỉ đạo tổ chức tốt việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; tiếp nhận, xử lý, phân loại, chuyển nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc UBND các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Rà soát các vụ việc đã có kết quả xác minh của các sở, ngành, đề xuất của Hội đồng Tư vấn để bố trí lịch Lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức đối thoại, ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền. Phối hợp với Thanh tra tỉnh và các đơn vị trên địa bàn tỉnh để nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, phát hiện những điểm, những nơi dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người để kịp thời đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh biện pháp chỉ đạo xử lý, giải quyết, không để phát sinh “điểm nóng”, không để hoặc công dân tập trung tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc các cơ quan cấp tỉnh trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp.
Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh, Công an thành phố Huế, tăng cường kiểm tra, rà soát, nắm bắt tình hình diễn biến các trường hợp khiếu kiện phức tạp xảy ra tại địa bàn tỉnh; báo cáo kịp thời để Chủ tịch UBND tỉnh chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch tiếp công dân định kỳ, đột xuất. Bố trí lực lượng tham gia bảo đảm an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh; xây dựng các phương án xử lý, giải quyết kịp thời trường hợp người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gây rối, mất trật tự hoặc công dân tụ tập nhiều người tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng khóa XII theo Quy chế phối hợp hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và nơi tiếp công dân ở địa bàn thành phố Huế, các thị xã, các huyện thuộc tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 04/2015/QĐ-UBND ngày 26-01-2015 của UBND tỉnh. Xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vượt quá giới hạn, gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể và công dân, ảnh hưởng đến công tác và hoạt động bình thường của các cơ quan và các đồng chí lãnh đạo của tỉnh trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng.
Các sở, ngành chuyên môn thuộc UBND tỉnh cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu liên quan các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cử người có trách nhiệm đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để phối hợp tham gia tiếp công dân khi có yêu cầu. Chỉ đạo, đôn đốc thực hiện ý kiến chỉ đạo tại Thông báo kết luận các buổi tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có nội dung liên quan đến cơ quan, đơn vị mình…
Bùi Hoàng
(Đại đoàn kết)
;