Thanh Hóa: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 21/04/2015, 09:51 [GMT+7]
    Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 1981-CV/TU yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phục vụ tốt đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
 
    Theo đó, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân và các văn bản liên quan. Người đứng đầu tổ chức Đảng, Chủ tịch uỷ ban nhân dân các cấp, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi, địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh bảo đảm đúng pháp luật, khách quan, kịp thời. 
 
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa ký kết chương trình phối hợp trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư với Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa ký kết chương trình phối hợp trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư với Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh
    Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 24/CT-UBND, ngày 27-11-2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách nhằm giải quyết hiệu quả những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. 
 
    Tăng cường sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức, trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; khắc phục tình trạng chuyển đơn lòng vòng, đùn đẩy trách nhiệm. Cụ thể: Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ tăng cường phối hợp với các ban, ngành liên quan xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự đại hội Đảng các cấp, tổ chức đảng và đảng viên, đồng thời, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát công tác này của cấp uỷ, tổ chức đảng cấp dưới. Ban Nội chính Tỉnh uỷ thực hiện nghiêm Quyết định số 1228-QĐ/TU, ngày 07-10-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Quy định công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư gửi đến Tỉnh ủy, từ nay đến hết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, định kỳ hằng tuần, tháng, tổng hợp tình hình tiếp công dân và kết quả giải quyết đơn, thư trên địa bàn tỉnh, báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ và đề xuất các biện pháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đối với những vụ việc phức tạp, nhạy cảm. Thanh tra tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát các vụ việc khiếu kiện tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh, đề xuất xử lý dứt điểm, tăng cường thanh tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết hoặc chỉ đạo giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động tư pháp, nhất là các vụ việc phức tạp, có dấu hiệu oan sai, dư luận xã hội quan tâm. Toà án nhân dân tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết hoặc chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu kiện hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khởi kiện tại toà án. Công an tỉnh chỉ đạo xử lý hành động quá khích, chống người thi hành công vụ, xâm phạm lợi ích Nhà nước, của tổ chức, công dân; theo dõi, nắm chắc tình hình, dự báo các tình huống xảy ra để có phương án xử lý, bảo đảm an ninh, trật tự tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh và các cơ quan, đơn vị, có phương án chủ động ngăn chặn tình trạng nhiều người liên kết lên tỉnh và Trung ương khiếu kiện.
 
    Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân làm tốt vai trò đại diện quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, đoàn viên, kiến nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét, giải quyết khi có tranh chấp. Đồng thời, đẩy mạnh công tác hoà giải, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.
 
    Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; biểu dương các gương điển hình, phê phán việc làm không tốt về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, trung thực, khách quan, góp phần định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
    Ban Nội chính Tỉnh uỷ là cơ quan thường trực, thường xuyên tổng hợp tình hình báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ vào thứ 5 hàng tuần. 
 
    Đơn vị nào để xảy ra tình hình phức tạp, thực hiện nội dung Công văn không tốt, đồng chí đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền, đơn vị, cơ quan đó phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.
Trần Ngọc Hiền
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa)
;
.