Thái Bình: Kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo quý I-2015

Thứ Tư, 15/04/2015, 15:42 [GMT+7]

Quý I năm 2015, ngành Thanh tra tỉnh Thái Bình tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành đôn đốc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài; tổ chức tốt việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định; triển khai 110 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 158 lượt đơn vị.

Qua thanh tra đã kiến nghị xử lý thu hồi về ngân sách Nhà nước 1.147 triệu đồng, xuất toán giảm giá trị quyết toán các công trình hạ tầng kỹ thuật 4.104 triệu đồng, xử phạt hành chính 289,5 triệu đồng.

Các cấp, các ngành tiếp 2.470 lượt người đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo, tăng 1.357 lượt so với quý I-2014. Đã tiếp nhận 544 đơn khiếu nại, tố cáo, tăng 40 đơn so với cùng kỳ năm 2014; trong đó, cấp tỉnh nhận 338 đơn, cấp huyện nhận 110 đơn, các sở, ban, ngành nhận 47 đơn, cấp xã nhận 49 đơn.

Nội dung khiếu nại, tố cáo tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng, thực hiện chính sách xã hội, tranh chấp đất đai, tranh chấp về tài sản tại một số doanh nghiệp, việc đòi lại diện tích đất nông nghiệp đã thu hồi, chuyển nhượng cho các doanh nghiệp thực hiện dự án kinh tế - xã hội khi hết thời hạn giao đất theo Luật Đất đai năm 1993, tố cáo cán bộ xã sai phạm...

Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành là 57 đơn. Đã giải quyết 18/29 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 62%; 11/28 đơn tố cáo, đạt tỷ lệ 39,2%. Đơn kiến nghị, phản ánh các cấp, các ngành đã giải quyết 38/49 đơn, đạt tỷ lệ 77,5%. Qua giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã phát hiện sai phạm, kiến nghị trả lại cho công dân 57,3 triệu đồng.

Quý II-2015, ngành Thanh tra tỉnh Thái Bình tiếp tục triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được phê duyệt và các cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cùng cấp. Tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, quyết định xử lý sau thanh tra nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra. Tập trung giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay tại cơ sở, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc và tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Phối hợp tham mưu việc thành lập Ban Tiếp công dân cấp tỉnh; chỉ đạo các huyện, thành phố kiện toàn tổ chức bộ máy của Ban Tiếp công dân cấp huyện theo Luật Tiếp công dân.

                                                                                      Nguyễn Thị Khánh

(Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình)

;
.