Đường dây nóng ngành Y tế: Tiếp nhận 95 cuộc gọi về tiêu cực
Theo Chánh Văn phòng Bộ Y tế, trong quý I năm 2015, đường dây nóng ngành Y tế ở 3 cấp: Bệnh viện trực thuộc Bộ, Sở Y tế và Tổng đài Viettel đã tiếp nhận tổng số 8.366 cuộc gọi đến, trong đó có 95 cuộc (chiếm 2,8%) về các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ.
Các cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận là 3.448 cuộc (41,2%), không đúng phạm vi giải đáp có 4.918 cuộc (58,8%), thường là các cuộc gọi rớt, hỏi các thông tin tư vấn về y tế, thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế,…
Nội dung phản ánh gồm: tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế (946 cuộc, chiếm 27,1%); quy trình chuyên môn (929 cuộc, 26,9%); thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh (726 cuộc, 21,1%); viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (513 cuộc, 14,9%); khen ngợi tập thể hoặc cá nhân các bác sỹ đã nhiệt tình, tận tụy trong điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân (141 cuộc, 4,1%); tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh (98 cuộc, 2,8%); các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ (95 cuộc, 2,8%).
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (trái) trong Chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời |
Sau khi tiếp nhận các cuộc gọi phản ánh, tổ thường trực hoặc lãnh đạo Bệnh viện trực tiếp xác minh thông tin phản ánh và giải quyết nhanh các vấn đề người dân phản ánh. Tùy từng mức độ sai phạm của nhân viên y tế mà lãnh đạo Bệnh viện, Sở Y tế quyết định các hình thức xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe làm gương cho người khác. Cụ thể, trong quý I năm 2015 có 2.075 cán bộ bị nhắc nhở, 56 cán bộ bị khiển trách, 61 cán bộ bị cắt thi đua, 12 cán bộ bị điều chuyển vị trí công tác sang bộ phận khác, 01 cán bộ bị cách chức và 02 cán bộ bị nghỉ việc.
Bên cạnh các trường hợp bị xử lý nghiêm khắc, cũng từ thông tin phản ánh đến đường dây nóng các đơn vị đã tổ chức khen thưởng cho 78 tập thể, cá nhân vì những thành tích xuất sắc, hết lòng phục vụ người bệnh. Đồng thời, từ những ý kiến đóng góp của người dân rất nhiều đơn vị đã tổ chức cải tiến quy trình khám chữa bệnh (330 trường hợp) và cải thiện cơ sở vật chất (171 trường hợp).
Mặc dù việc triển khai đường dây nóng thời gian qua đã thu được những kết quả tích cực nhưng thực tế triển khai còn có những khó khăn, hạn chế. Người dân chưa hiểu rõ mục đích của việc thực hiện đường dây nóng nên rất nhiều cuộc gọi không đúng phạm vi tiếp nhận và xử lý của đường dây nóng, 2/3 các cuộc gọi đến không đúng phạm vi giải đáp. Số lượng các cuộc gọi hỏi những thông tin không liên quan đến nội dung tiếp nhận gây mất nhiều thời gian trả lời.
Nhiều ý kiến phản ánh của người dân có nội dung không đúng sự thật (31/121 trường hợp, chiếm 26%), gây mất thời gian cho cán bộ thanh tra để xác minh sự việc.
Do chưa được tập huấn về hệ thống biểu mẫu ghi chép, theo dõi, phân loại các cuộc gọi phản ánh của người dân và kết quả xử lý sai phạm nên mỗi Sở Y tế tỉnh/thành phố hoặc các Bệnh viện tự quản lý theo dõi theo những cách riêng. Điểm tích cực là thông tin được xử lý nhanh và lãnh đạo Bệnh viện trực tiếp nắm được các vấn đề xảy ra trong bệnh viện và chỉ đạo, chấn chỉnh trong các cuộc họp giao ban tại bệnh viện. Tuy nhiên điểm hạn chế từ sự không đồng bộ, thống nhất trên là không theo dõi được việc xử lý các sai phạm.
Một số Bệnh viện không công khai số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế tại nơi dễ thấy hoặc có công khai nhưng không theo mẫu thống nhất hoặc không sử dụng số điện thoại của Bộ Y tế đã cung cấp.
Qua theo dõi, kiểm tra việc trực đường dây nóng của các Bệnh viện, Sở Y tế thời gian vừa qua, thường trực đường dây nóng đã phát hiện rất nhiều đơn vị không đảm bảo chế độ trực máy điện thoại 24/24h, gọi không có người nghe máy hoặc máy điện thoại không liên lạc được.
Một số Bệnh viện, Sở Y tế khi nhận được công văn từ Bộ Y tế yêu cầu xác minh và xử lý thông tin phản ánh của người dân còn chậm trả lời hoặc không trả lời.
Thế Thành
(VOV)