Đắk Lắk: Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ Tư, 01/04/2015, 17:50 [GMT+7]
Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Hà Công Long, Phó trưởng Ban Dân nguyện làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Đắk Lắk.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Lắk, năm 2014, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực; các cơ quan, đơn vị thực hiện tương đối tốt, cơ bản đúng trình tự, thủ tục, quy trình theo quy định của pháp luật.
Toàn cảnh buổi làm việc |
Kết quả, các cấp, các ngành đã tiếp 5.041 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 3.196 vụ việc, giảm 820 lượt người (giảm 16,3%) và giảm 197 vụ việc (6,2%); có 22 đoàn đông người. Nội dung tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách, quản lý kinh tế, tài chính, việc thực hiện chế độ giao khoán vườn cà phê, cao su… Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã thu hồi về cho Nhà nước trên 31 triệu đồng, khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của công dân đối với 2.711 m2 đất…
Kết quả kiểm tra, rà soát cho thấy, tỉnh Đắk Lắk hiện có 22 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng kéo dài. UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét giải quyết theo thẩm quyền và tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết 21 vụ theo thẩm quyền; 01 vụ không thuộc thẩm quyền, hiện đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét giải quyết.
Đối với 105 vụ việc khiếu nại, tố cáo do Ban Dân nguyện và các cơ quan của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội chuyển đến trong năm 2014, tỉnh đã giải quyết theo thẩm quyền 93 vụ (88,57%); hiện đang xem xét giải quyết 12 vụ (11,4%).
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Đắk Lắk. Đồng chí đề nghị, thời gian tới, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; không để xảy ra tình trạng khiếu kiện, tố cáo đông người; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Hằng Thu
(TTXVN)
;