Thành phố Hồ Chí Minh: Tiếp 11.390 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh
Trong quý I năm 2015, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra ở mức độ bình thường; số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ năm 2014. Nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào lĩnh vực bồi thường, thu hồi đất, tái định cư tại các dự án; nội dung tố cáo chủ yếu về hành vi của cán bộ, công chức trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ.
Toàn Thành phố tổ chức tiếp 11.390 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh, so với cùng kỳ tăng 1.497 lượt (15%). Trong đó, Văn phòng tiếp công dân Thành phố tiếp thường xuyên 805 lượt; Lãnh đạo Thành phố tiếp 03 buổi/03 vụ việc; cấp Sở - ban - ngành Thành phố tiếp 2.219 lượt công dân; cấp quận - huyện tiếp 5.021 lượt công dân; cấp xã - phường - thị trấn tiếp 3.342 lượt công dân. Qua công tác tiếp công dân cho thấy nội dung khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính liên quan đến đất đai có tỷ lệ cao (60%).
Một Hội nghị sơ kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thành phố Hồ Chí Minh |
Trong Quý I, tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo tiếp nhận là 1.169 đơn (1.017 đơn khiếu nại và 152 đơn tố cáo), so với cùng kỳ giảm 219 đơn (15%). Đã xử lý 1.115/1.169 đơn (đạt tỷ lệ 95%), trong đó có 982 đơn thuộc thẩm quyền (912 đơn khiếu nại và 70 đơn tố cáo). Qua phân loại xử lý đơn cho thấy, nội dung đơn khiếu nại, tố cáo chủ yếu trong lĩnh vực hành chính, chiếm 98%, trong đó đơn khiếu nại trong lĩnh vực đất đai có tỷ lệ trên 60%.
Đã giải quyết 427/912 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, qua đó các Sở - ngành, quận - huyện đã tham mưu UBND Thành phố xem xét điều chỉnh, bổ sung một số chính sách bồi thường, hỗ trợ tại dự án cho phù hợp với thực tế, đem lại quyền lợi cho công dân tổng số tiền hơn 280 triệu đồng. Đã giải quyết 31/70 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 44%.
Cũng trong quý I, toàn Thành phố đã tổ chức 159 lớp tập huấn cho hơn 9.371 người là cán bộ, công chức và nhân dân của các xã, phường, thị trấn, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước về các Nghị định, Thông tư liên quan đến Luật khiếu nại, Luật tố cáo, các Quy trình giải quyết khiếu nại hành chính và quy trình giải quyết tố cáo, quy trình thực hiện quyết định khiếu nại có hiệu lực pháp luật. UBND Thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nhã Lan
(Thanh tra Chính phủ)