Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ động dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo để xử lý kịp thời

Thứ Ba, 17/03/2015, 10:23 [GMT+7]
    UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo Thủ trưởng các Sở, ngành Thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện kiến nghị của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nêu tại Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước, khắc phục kịp thời những tồn tại, yếu kém trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. 
 
Một Hội nghị sơ kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thành phố Hồ Chí Minh
Một Hội nghị sơ kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thành phố Hồ Chí Minh
    Tập trung rà soát, chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác quản lý liên quan đến lĩnh vực có nhiều khiếu nại, tố cáo, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, lĩnh vực thực hiện chính sách an sinh, xã hội… nhằm hạn chế việc phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo ở các lĩnh vực này; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực, kỹ năng nghiệp vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; cần đề cao trách nhiệm của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc tiếp công dân, đối thoại với công dân, giải quyết kịp thời ngay tại cấp cơ sở. 
 
    Chủ động dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo trong những năm tới để xây dựng, đề ra biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp; tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; triển khai thi hành Luật đất đai, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân; thực hiện Nghị quyết số 30/2012/QH13 ngày 21-6- 2012 của Quốc hội và Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23-11-2012 của Quốc hội liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai, đặc biệt chú trọng các biện pháp hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. 
 
    Thanh tra Thành phố tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân; làm rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với cán bộ, công chức sai phạm, thiếu trách nhiệm. Bên cạnh đó cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước. Tăng cường công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời tham mưu thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài; rà soát các vụ việc khác có khả năng phát sinh khiếu nại đông người, xây dựng phương án chủ động giải quyết không để phát sinh các điểm nóng; tham mưu xử lý kịp thời, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân do đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội chuyển đến và thông báo kết quả giải quyết theo quy định của pháp luật. 
Minh Tâm
(TTCP)
;
.