Phú Yên: Ủy ban kiểm tra các cấp tích cực, chủ động xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo
Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, đơn vị tỉnh Phú Yên có chuyển biến tích cực.
Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp tích cực, chủ động xử lý, giải quyết đơn khiếu nại kỷ luật đảng, tố cáo tổ chức đảng, đảng viên; có sự phối hợp chặt chẽ giữa UBKT cấp trên với UBKT cấp dưới, với các cơ quan chức năng để kịp thời làm rõ, xử lý, kết luận đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước. Tổng số đảng viên bị tố cáo phải giải quyết trong năm 2014 là 33 trường hợp, Ủy ban kiểm tra các cấp đã giải quyết 22 trường hợp tố cáo đảng viên, 1 trường hợp khiếu nại kỷ luật Đảng, giúp cấp ủy cùng cấp giải quyết 5 trường hợp khiếu nại kỷ luật Đảng.
Lễ công bố quyết định thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh Phú Yên |
Thanh tra các cấp, các ngành đã tham mưu Chủ tịch UBND cùng cấp, lãnh đạo các ngành xử lý, giải quyết hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan quản lý hành chính nhà nước; chủ động xác minh, tham mưu hướng xử lý, giải quyết phù hợp với quy định pháp luật, đảm bảo lợi ích Nhà nước và quyền lợi của công dân. Trong năm 2014, các cơ quan, đơn vị hành chính trong tỉnh tiếp nhận và xử lý 1.872 đơn thư khiếu nại, tố cáo, tăng 57 đơn so với năm trước. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phục hồi quyền lợi hợp pháp cho 61 trường hợp; trả lại cho công dân 364.221m2 đất (đã thực hiện); đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 46,8 triệu đồng (đã nộp ngân sách nhà nước); kiến nghị xử lý hành chính 10 người. Đồng thời, Thanh tra các cấp, các ngành đã triển khai được 12 cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại 27 đơn vị.
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp được chú trọng. Trong năm 2014, VKSND tỉnh và các VKSND cấp huyện thụ lý 63 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, 516 đơn thuộc trách nhiệm kiểm sát; đã giải quyết 62/63 đơn thuộc thẩm quyền.
Mặc dù khiếu kiện hành chính tăng so với năm trước nhưng Tòa án nhân dân hai cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khởi kiện tại tòa án, không có trường hợp trả lại đơn khởi kiện không có căn cứ; tăng cường công tác đối thoại trong quá trình giải quyết án hành chính. Tỷ lệ, chất lượng giải quyết án hành chính được nâng cao, không có án tồn đọng, quá hạn luật định; đội ngũ thẩm phán thường xuyên được tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giải quyết án hành chính. Trong năm đã thụ lý 216 vụ (tăng 150 vụ so với năm 2013), đã giải quyết 212 vụ, đạt tỉ lệ 98,15%.
Ngành Công an tỉnh đã chủ động nắm tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền kịp thời ngăn chặn các trường hợp khiếu nại đông người; đã thụ lý, giải quyết 226/273 đơn thuộc thẩm quyền. Sau khi có Chỉ thị số 35-CT/TW, Công an và Thanh tra, Ban tiếp công dân cùng cấp đều ký kết quy chế, kế hoạch phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Trong thời gian tới, các cấp, ngành tỉnh Phú Yên tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND và thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật tiếp công dân. Chú trọng thực hiện công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan, đơn vị, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như: quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, tài chính. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đồng thời, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội trong công tác hòa giải. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho nhân dân để nâng cao nhận thức pháp luật, hạn chế khiếu kiện trái pháp luật. Tiếp tục đổi mới, tăng cường việc giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND và Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; chú trọng giám sát việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo có nhiều bức xúc, gay gắt, kéo dài.
Như Nguyên
(VOV)