Nghệ An: Thực hiện kiến nghị giám sát của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 18/03/2015, 15:48 [GMT+7]
    Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện kiến nghị giám sát của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền cơ quan Nhà nước, để đưa công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, khắc phục kịp thời những tồn tại, yếu kém.
 
Một buổi tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Nghệ An
Một buổi tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Nghệ An
    Theo đó, rà soát, chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác quản lý ở các lĩnh vực có nhiều khiếu nại, tố cáo, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, thực hiện chính sách an sinh xã hội… nhằm giải quyết tốt các công việc của tổ chức, công dân, góp phần hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo; kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành pháp luật. Nâng cao trách nhiệm người có thẩm quyền trong việc tiếp công dân, đối thoại với công dân, giải quyết kịp thời các đơn thư mới phát sinh tại cơ sở.
 
    Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị; Luật đất đai, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và Luật tiếp công dân; Nghị quyết số 30/2012/QH13 ngày 21-6- 2012 của Quốc hội và Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23-11-2012 của Quốc hội liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai, đặc biệt chú trọng các biện pháp hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo; thực hiện Kế hoạch số 531/KH-UBND ngày 7-20-2014 của UBND tỉnh về thực hiện các Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
 
    Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong việc chấp hành pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; làm rõ trách nhiệm, xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với cán bộ, công chức sai phạm, thiếu trách nhiệm trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Xử lý nghiêm cá nhân lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để cố ý vi phạm pháp luật, gây mất trật tự công cộng.
 
    Kiểm tra, rà soát dứt điểm những vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài; chủ động nắm chắc và dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc đông người, kịp thời có phương án giải quyết, không để phát sinh điểm nóng.
Minh Tâm
(TTCP)
;
.