Giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Quảng Nam

Thứ Năm, 19/03/2015, 16:25 [GMT+7]
    Ngày 17-3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Hà Công Long, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.  
 
    Theo báo cáo tại buổi làm việc, năm 2014, các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Quảng Nam đã tổ chức tiếp 11.866 lượt với 13.214 người (tăng 5,5%), trong đó có 54 đoàn nhiều người. Qua tiếp công dân, đã tiếp nhận 1.534 vụ khiếu nại, 70 vụ tố cáo và 8.360 vụ kiến nghị, phản ánh.
 
Cán bộ Sở Nội vụ Quảng Nam tiếp công dân
Cán bộ Sở Nội vụ Quảng Nam tiếp công dân
    Các cơ quan quản lý nhà nước tiếp nhận 6.890 đơn, trong đó có 2.117 đơn khiếu nại, 198 đơn tố cáo và 4.575 đơn kiến nghị, phản ánh, hỏi chế độ chính sách. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, chế độ chính sách, nhà ở, tài sản, tư pháp; tố cáo ở các lĩnh vực hành chính và tư pháp. Đã giải quyết 548/608 vụ khiếu nại hành chính thuộc thẩm quyền, đạt 90,13%. Qua giải quyết đơn khiếu nại đã khôi phục quyền lợi cho 74 cá nhân, kiến nghị thu hồi trả lại cho công dân 589 triệu đồng, 5.182m2 đất, kiến nghị và đã thu hồi cho nhà nước 20.020m2 đất và 427 triệu đồng. Đã giải quyết 35/40 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 87,5%; qua đó bảo vệ quyền lợi cho 6 cá nhân, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước 427 triệu đồng và thu hồi trả lại cho công dân 8 triệu đồng, thu hồi cho nhà nước 150 triệu đồng, kiến nghị xử lý hành chính 6 người.
 
    UBND tỉnh và các cơ quan hành chính của tỉnh, huyện tiếp nhận 10 đơn khiếu nại, kiến nghị do cơ quan của Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển đến Phần lớn đơn thư được xem xét, giải quyết và chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.
 
    Nhìn chung, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của nhân dân, bảo vệ được lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức; được người dân đồng tình và chấp hành thực hiện quyết định giải quyết, góp phần ổn định trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Đến nay, không có trường hợp nào tiếp khiếu, tái khiếu. Bên cạnh đó, nhờ tập trung làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí đất ở, đất sản xuất cho đồng bào ở vùng lòng hồ các công trình thủy điện, đồng bào có đất đai, nhà cửa bị ảnh hưởng bởi việc mở rộng Quốc lộ 1A, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các công trình trọng điểm khác nên cơ bản Quảng Nam đã không xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài, đông người.
 
    Tại buổi làm việc, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tỉnh Quảng Nam đồng thời ghi nhận những kiến nghị của tỉnh Quảng Nam về việc đề nghị Chính phủ có quy định thống nhất về cơ cấu tổ chức, biên chế phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương để công tác tiếp công dân đạt hiệu quả cao hơn.
Hằng Thu
(TTXVN)
;
.