Đắk Nông: Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại

Thứ Hai, 02/03/2015, 10:25 [GMT+7]
    Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại được cấp ủy đảng, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước các cấp, ngành tỉnh Đắk Nông quan tâm chú trọng, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.
 
    Các cấp chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, phân công cán bộ tiếp dân thường xuyên; niêm yết lịch tiếp dân của lãnh đạo. Các đơn thư khiếu nại cơ bản được phân loại, xử lý kịp thời. Quá trình giải quyết đơn thư đảm bảo trình tự quy định của pháp luật, coi trọng công tác hòa giải, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại và phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền với đoàn thể, nhân dân. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại được quan tâm, đã kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, góp phần tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước. 
 
 
Điểm cầu Đắk Nông dự hội nghị trực tuyến về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Điểm cầu Đắk Nông dự hội nghị trực tuyến về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
   
    Thông qua công tác giám sát, Ban Pháp chế, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông đã kiến nghị trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, UBND tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra đối với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết các vụ khiếu nại. Tổ chức kiện toàn đội ngũ tiếp công dân. Chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã và UBND các xã, phường bố trí địa điểm tiếp công dân và nâng cao trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu. Công khai minh bạch kết quả giải quyết các vụ việc của công dân và tổ chức yêu cầu. Chấn chỉnh và xử lý đối với các đơn vị vi phạm thời hạn giải quyết khiếu nại theo luật định. Xây dựng trung tâm dữ liệu ứng dụng công nghệ thông tin kết nối từ tỉnh lên Trung ương và xuống sở ngành, UBND các huyện để thuận tiện theo dõi kết quả giải quyết đơn thư trong tỉnh, tránh tình trạng đơn thư đã được giải quyết nhưng các cơ quan khác và người dân không biết kết quả giải quyết vẫn tiếp tục khiếu kiện và chuyển đơn thư lòng vòng. Chỉ đạo UBND các huyện, thị xã có kế hoạch cụ thể đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện kịp thời các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật. 
 
    Ban Pháp chế cũng đề nghị Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức có trách nhiệm, tập trung vào những cơ quan, đơn vị xảy ra nhiều vụ việc khiếu nại hoặc chất lượng, hiệu quả giải quyết thấp. Công an các cấp có biện pháp xử lý nghiêm đối với cán bộ cố ý làm trái trong quá trình giải quyết vụ việc và trường hợp công dân lợi dụng quyền khiếu nại lôi kéo, kích động nhiều người tham gia khiếu nại sai sự thật, gây rối an ninh trật tự…
Bùi Hoàng
(Đại đoàn kết)
;
.