Thái Bình: Tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân

Thứ Tư, 14/01/2015, 10:22 [GMT+7]

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự ở các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Bình yêu cầu các cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo", Kế hoạch số 95-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Chỉ thị số 35, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản pháp luật liên quan.

Đề cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, khắc phục tư tưởng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền và phối hợp thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo.

Thái Bình tổng kết công tác phổ biến giáo dục pháp luật, đánh giá địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Thái Bình tổng kết công tác phổ biến giáo dục pháp luật, đánh giá địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Các cấp uỷ đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện trách nhiệm tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; định kỳ hàng tháng và khi cần thiết nghe các ban, ngành, cơ quan, đơn vị cùng cấp báo cáo tình hình thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, kịp thời đề ra chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo; kiên quyết không để tồn đọng và nảy sinh vấn đề mới gây phức tạp về an ninh trật tự.

Thường trực các huyện, thành ủy phân công một đồng chí trong thường trực cấp uỷ và chỉ đạo đảng ủy các xã, phường, thị trấn phân công đồng chí bí thư hoặc phó bí thư đảng ủy tham dự các buổi tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất của đồng chí chủ tịch ủy ban nhân dân cùng cấp tại trụ sở tiếp công dân. Chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra và Văn phòng cấp ủy chọn cử cán bộ phối hợp với Ban tiếp công dân thực hiện việc tiếp dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân cấp huyện.

Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo khẩn trương thành lập Ban Tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện và việc tổ chức tiếp công dân tại chính quyền cấp xã, cơ quan, đơn vị theo quy định pháp luật; niêm yết công khai và thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân đã công bố. Chỉ đạo chính quyền các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện và tăng cường phối hợp làm tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền; khắc phục tình trạng vụ việc đơn giản nhưng không được giải quyết tốt, trở thành phức tạp, khó giải quyết; tiếp tục rà soát, phân loại, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng; định kỳ hằng tháng và đột xuất báo cáo tình hình và kết quả thực hiện lên cấp trên trực tiếp, cấp huyện và các sở, ban ngành báo cáo về tỉnh (qua Thanh tra tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy).

Thanh tra tỉnh tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định; chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; hằng tháng và đột xuất tổng hợp tình hình, kết quả, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy (qua Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy) và Ủy ban nhân dân tỉnh.

Ủy ban Kiểm Tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh chọn cử cán bộ có phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn tham gia thực hiện việc tiếp dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh.

Đảng đoàn hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chỉ đạo và thực hiện đúng quy định pháp luật về tiếp công dân; tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát; kịp thời kiến nghị chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót của các cơ quan nhà nước trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố và các đơn vị nghiệp vụ tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương làm tốt công tác bảo vệ an toàn tại trụ sở tiếp công dân các cấp; kịp thời xử lý những trường hợp lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo, có hành vi vi phạm pháp luật.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chỉ đạo, hướng dẫn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, các văn bản pháp luật liên quan và Công văn này; kịp thời phản ánh việc thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo ở các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

                                                                                   Nguyễn Thị Khánh

                                       (Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình)

;
.