Quảng Bình: Một số kết quả nổi bật trong công tác xét xử của hệ thống Tòa án nhân dân tỉnh trong năm 2014

Thứ Tư, 28/01/2015, 12:30 [GMT+7]

Năm 2014, hoạt động của hệ thống Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Bình có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn hệ thống TAND đã giải quyết 1.968 vụ án các loại trong tổng số 2.015 vụ án đã thụ lý (đạt 97,7%); số vụ án còn lại hầu hết mới thụ lý và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Chất lượng xét xử được nâng lên một bước, toàn hệ thống TAND tỉnh bị cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm xét xử hủy án 12 vụ, chiếm tỷ lệ 0,6%. So với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ các bản án bị hủy do nguyên nhân chủ quan giảm 0,15%, án bị sửa do nguyên nhân chủ quan giảm 1,52%.

Đối với các vụ án hình sự, TAND tỉnh và Tòa án cấp huyện đã thụ lý 591 vụ với 1.009 bị cáo; đã giải quyết, xét xử được 588 vụ án với 1.000 bị cáo (đạt 99,5% số vụ và số bị cáo). So với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ các bản án bị hủy, sửa  do nguyên nhân chủ quan giảm 0,3%. Cụ thể là tỷ lệ các bản án bị hủy do nguyên nhân chủ quan là 0,3% (02 vụ); bị sửa do nguyên nhân chủ quan là 1% (6 vụ). Trong quá trình xét xử, các Tòa án thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Hầu hết các Tòa án cấp huyện đã giải quyết 100% các vụ án hình sự thuộc thẩm quyền. Các vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng đều đã được các Tòa án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương. Hình phạp áp dụng đối với các bị cáo về cơ bản đảm bảo nghiêm minh, đúng quy định, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của mỗi bị cáo, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Đối với tội phạm về tham nhũng, nhìn chung các tòa đều đảm bảo xét xử nghiêm khắc, đặc biệt đối với người chủ mưu, cầm đầu, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt hoặc làm thất thoát tài sản Nhà nước. Các Tòa án đã chú trọng việc tổ chức xét xử lưu động nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong quần chúng nhân dân (trong năm đã tổ chức 89 phiên tòa, tăng 3 phiên so với năm trước).

Kết quả giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân - gia đình, lao động đạt yêu cầu kế hoạch, tỷ lệ án bị hủy, sửa giảm so với năm trước, riêng các vụ án lao động không bị hủy, sửa. Các Tòa án đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng cũng như áp dụng đúng các quy định của pháp luật nội dung; quan tâm làm tốt việc hướng dẫn cho các đương sự thực hiện các nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, đồng thời tích cực xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết để giải quyết các vụ án theo đúng quy định của pháp luật; chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự, đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính, thông qua đó giúp việc giải quyết vụ án nhanh chóng, đồng thời góp phần củng cố đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

TAND tỉnh đã tổ chức Đoàn công tác tiến hành kiểm tra 1.383 hồ sơ vụ án và 522 hồ sơ thi hành án hình sự tại các Tòa án cấp huyện; duy trì thường xuyên công tác giám đốc việc xét xử đối với TAND các cấp; duy trì chế độ kiểm tra và báo cáo đối TAND cấp huyện về các nội dung như án tuyên không rõ ràng, phạt tù nhưng cho  bị cáo hưởng án treo không đúng quy định của pháp luật…

Võ Bá Phong

(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình)

;
.