Kon Tum: Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo

Thứ Năm, 08/01/2015, 13:51 [GMT+7]
Năm 2014, các cấp, các ngành tỉnh Kon Tum đã thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp dân của ngành, đơn vị, địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. 
Công tác rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, tồn đọng được triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 2424/KH-UBND ngày 24-10-2013. Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đã đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, chất lượng và nội dung giải quyết sự việc ngày càng được nâng cao, nhiều vụ việc công dân đã chấm dứt việc tiếp khiếu, tiếp tố sau khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại, văn bản kết luận giải quyết tố cáo lần đầu. Số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân gửi không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết, gửi vượt cấp đã giảm rõ rệt (chiếm tỷ lệ 41,1%), tỷ lệ đơn thuộc thẩm quyền đã giải quyết đạt tỷ lệ cao (đạt tỷ lệ 96,8%). 
 
Tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Kon Tum
Tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Kon Tum
Bên cạnh đó, còn một số tồn tại, hạn chế làm ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo như: Số lượng đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân phát sinh trong năm 2014 tăng 24% so với cùng kỳ năm 2013, tính chất và nội dung khiếu nại, tố cáo tương đối phức tạp, điều này cho thấy tình hình về khiếu nại, tố cáo của người dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn có những diễn biến phức tạp. Công tác phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật nói chung, pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói riêng hiệu quả chưa cao. Công tác quản lý Nhà nước ở một số lĩnh vực còn sai sót, thậm chí có vi phạm, làm ảnh hưởng đến quyền lợi, lợi ích chính đáng của công dân, nhất là trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công, người nghèo... dẫn đến việc người dân có đơn thư khiếu nại, tố cáo bức xúc, yêu cầu cơ quan chức năng phải xử lý ngay. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân hiệu quả chưa cao; việc lấy ý kiến phản biện của cơ quan Mặt trận, các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội về phương án giải quyết đối với vụ việc khiếu nại hành chính của công dân chưa được coi trọng.
Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xét giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2015, UBND tỉnh Kon Tum tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Thông báo số 130-TB/TW ngày 10-01-2008 của Bộ Chính trị về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong tình hình hiện nay; Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Triển khai thực hiện đúng các quy định của Luật Tiếp công dân, bố trí cơ sở vật chất, nhân sự nhằm đảm bảo phục vụ tốt công tác tiếp công dân. Triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn” giai đoạn 2013-2016; Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 26-02-2014 của UBND tỉnh về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh Kon Tum cũng chỉ đạo tập trung rà soát, thẩm tra lại quá trình xem xét, giải quyết đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai mặc dù đã có quyết định giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc của các cơ quan chức năng nhưng đến nay công dân vẫn còn tiếp khiếu, tiếp tố để xem xét, xử lý dứt điểm sự việc, không để kéo dài gây tác động xấu đến hiệu quả, hiệu lực về công tác quản lý Nhà nước. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các ngành, các cấp trong việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo nhằm chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng.
Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND các huyện, thành phố lựa chọn và bố trí đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác địa chính, giải tỏa đền bù đảm bảo trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm, nhằm giải quyết công việc đạt hiệu quả cao, hạn chế khiếu nại, tố cáo của công dân phát sinh ở lĩnh vực này.
Nhã Lan
(Thanh tra Chính phủ)
;
.