Bộ Giao thông vận tải: Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đạt kết quả cao

Thứ Sáu, 30/01/2015, 14:24 [GMT+7]

Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) năm 2014 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Bộ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Bộ GTVT năm 2014 và nhiều các văn bản, chỉ thị, quyết định về lĩnh vực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực xây dựng cơ bản, chi thường xuyên, ban hành văn bản quy phạm pháp luật....

Bộ GTVT đã trình Chính phủ 03 dự án Luật, đạt 100% kế hoạch (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GTVT đường thủy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đã được Quốc hội thông qua; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Hàng hải Việt Nam). Về xây dựng trình Nghị định của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ 14/13 văn bản, đạt 107,6% kế hoạch 2014. Về ban hành Thông tư, các đơn vị đã trình 109/109 văn bản, đạt 100% kế hoạch (trong đó bao gồm các Thông tư liên quan quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn, chất lượng).

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2015 của Bộ Giao thông vận tải
Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2015 của Bộ Giao thông vận tải

Đã thực hiện rà soát tổng số 957 văn bản, công bố 474 văn bản hết hiệu lực toàn bộ, 53 văn bản hết hiệu lực một phần, trên cơ sở đó đã đề xuất sửa đổi, bổ sung và thay thế 76 văn bản.  

Trong công tác phân bổ, điều hành vốn đầu tư xây dựng cơ bản, việc bố trí vốn đã tuân thủ các nguyên tắc: tập trung bố trí vốn để trả nợ khối lượng hoàn thành, bố trí vốn đối ứng các dự án ODA, phần vốn còn lại bố trí ưu tiên các dự án hoàn thành trong năm kế hoạch để sớm đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả vốn đầu tư, hạn chế khởi công mới các dự án. Bộ GTVT đã triển khai giao kế hoạch vốn đầu năm, kế hoạch vốn ứng trước... đúng tiến độ, mức vốn. Công tác điều hòa, điều chỉnh kế hoạch được thực hiện kịp thời, việc báo cáo đề xuất bổ sung, ứng trước vốn cho các dự án đã sát với tình hình thực tế, đã bổ sung kịp thời cho các dự án thiếu vốn. Đã tổ chức theo dõi, tổng hợp tình hình nợ đọng của các doanh nghiệp để làm căn cứ bố trí vốn cho các dự án giúp giảm bớt nợ đọng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã chỉ đạo việc triển khai quyết liệt công tác rà soát, điều chỉnh quy mô, thiết kế và phân kỳ đầu tư các dự án đầu tư nhằm tiết kiệm tối đa các nguồn lực, hạ giá thành công trình, phù hợp với điều kiện về vốn và tình hình thực tế. Kiên quyết thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ giá thành, tiết giảm và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đầu tư như: rà soát quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của các dự án; rà soát lựa chọn các giải pháp thiết kế hợp lý, tiết kiệm; rà soát, gia cường để kéo dài thời gian sử dụng của các cầu. Trong năm 2014, đã rà soát 25 dự án, kinh phí tiết giảm khoảng 5.241 tỷ đồng.

Xác định đấu thầu là một trong những khâu quan trọng, góp phần đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản nên ngay từ đầu năm 2014, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện, kết quả, cụ thể như sau: Tổng số 121 gói thầu với giá trị 28.267.022 triệu đồng; giá trị trúng thầu: 27.821.741 triệu đồng; tiết kiệm được 445.281 triệu đồng.

Công tác quyết toán các dự án hoàn thành của Bộ GTVT có chuyển biến tích cực, kết quả: Tổng giá trị đề nghị quyết toán là 48.141 tỷ đồng (413 dự án); Tổng giá trị phê duyệt quyết toán là: 48.111 tỷ đồng; Giảm trừ quyết toán: 30 tỷ đồng

Trong lĩnh vực quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đã chấp hành các chỉ tiêu tiết kiệm chi ngân sách do Bộ GTVT giao. Thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên để thực hiện cải cách tiền lương (không bao gồm các khoản có tính chất lương) là 4.445,76 triệu đồng. Bộ GTVT cũng  yêu cầu các Tập đoàn, Tổng công ty, công ty xây dựng và đăng ký tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí quản lý năm 2014. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp đã thực hiện nhiều giải pháp để triển khai kế hoạch tiết giảm chi phí theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ. Năm 2014, kết quả đạt được của các doanh nghiệp (theo báo cáo nhanh của 17/20 doanh nghiệp) khoảng 690,12 tỷ đồng đạt 126% so với kế hoạch đã đăng ký với Bộ.

Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các đơn vị rà soát thủ tục hành chính để sửa đổi, bổ sung theo hướng cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, gây khó khăn cho đơn vị, người dân. Việc triển khai thực hiện phong trào “4 xin” và “4 luôn” trong ngành đã đạt được kết quả bước đầu, được xã hội và người dân ghi nhận, hoan nghênh. Ban hành và đưa vào áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2000 và 9001:2008 tất cả các cơ quan hành chính nhà nước thuộc Bộ GTVT. Ban hành Quy chế và triển khai sử dụng phần mềm “Quản lý thông tin công khai, minh bạch hoạt động của Bộ GTVT” đến các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ, qua đó công khai đầy đủ, kịp thời thông tin về chính sách chế độ, hoạt động điều hành từ cấp lãnh đạo Bộ đến cấp Tổng cục, cục quản lý chuyên ngành; tiếp nhận ý kiến phản ánh, ý kiến hỏi đáp pháp luật và hỗ trợ doanh nghiệp.

Bộ GTVT cũng chỉ đạo các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp triển khai xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu cán bộ, công chức. Thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát người lao động chấp hành nội quy cơ quan và kỷ luật lao động.

Thanh tra Bộ đã tiến hành 31 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành theo kế hoạch về quản lý, thực hiện dự án đầu tư xây dựng, tài chính, đăng kiểm, đào tào sát hạch, tiêu chuẩn xe khách....; thanh tra các Cục, Tổng cục và Thanh tra các Sở GTVT trên toàn quốc đã tiến hành hơn 94 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra; kết quả phải xử lý về tài chính kinh tế là 324,471 tỷ đồng, tạm giữ 1.312 ô tô, đình chỉ hoạt động 312 bến đò ngang, 249 phương tiện thuỷ nội địa; giám sát đột xuất 667 kỳ sát hạch ô tô, 764 kỳ sát hạch mô tô qua đó kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với các đơn vị và cá nhân sai phạm. Trong đó, Thanh tra Bộ trực tiếp thực hiện thanh tra đã xử lý về kinh tế 1,471  tỷ triệu đồng; Thanh tra các Cục, Tổng cục và Thanh tra các Sở GTVT đã xử phạt về kinh tế 323 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Bộ GTVT còn một số tồn tại, hạn chế như; công tác rà soát, ban hành mới, sửa đổi các định mức kinh tế kinh thuật đã lạc hậu trong quản lý, bảo trì kết cầu hạ tầng giao thông còn chậm. Bất cập trong công tác giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình. Một số doanh nghiệp yếu kém trong quản trị, quản lý tài chính dẫn đến kết quả kinh doanh còn thấp…

         Lê Thu

(Bộ Tài chính)

;
.