Thừa Thiên Huế: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân

Thứ Ba, 09/12/2014, 11:25 [GMT+7]
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa yêu cầu Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và UBND thành phố Huế, các huyện, thị xã triển khai thực hiện tốt Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành. 
Theo đó, cần khẩn trương hoàn thiện cơ cấu, tổ chức bộ máy của Ban Tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện đi vào hoạt động ổn định. Quá trình thành lập, kiện toàn tổ chức Ban Tiếp công dân các cấp chú ý chọn người có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, có trách nhiệm trong công tác, có kỹ năng để thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân; ưu tiên chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ tại Ban Tiếp công dân. 
Một buổi tiếp công dân tại thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
Một buổi tiếp công dân tại thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
Khi bố trí cán bộ, công chức tiếp công dân theo mô hình mới, cần sử dụng cán bộ, công chức có tính kế thừa; quan tâm sắp xếp, bố trí vị trí công tác mới tương đương với cán bộ công chức trước khi chuyển sang Ban Tiếp công dân giữ chức vụ từ cấp phó trở lên để đảm bảo quyền lợi, nhằm động viên, khuyến khích cán bộ, công chức tham gia thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân.
Bên cạnh đó, thực hiện tốt Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 30-10-2014 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ  ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, thực hiện việc tiếp công dân đúng quy định. Đồng thời tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền - nhất là các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp; hạn chế công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên tỉnh, Trung ương.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân; chú trọng việc thông tin, tuyên truyền về các vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể, đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực; kịp thời phê phán, xử lý những hành vi vi phạm và những biểu hiện sai trái trong lĩnh vực tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; biểu dương những cá nhân, tổ chức có nhiều thành tích trong công tác tiếp dân, tham mưu, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Nhã Lan
(Thanh tra Chính phủ)
;
.