Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng cường công tác tiếp công dân gắn với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 02/12/2014, 13:51 [GMT+7]
UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo Chánh Thanh tra Thành phố, Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân Thành phố, Thủ trưởng các Sở - ngành Thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện triển khai thực hiện ý kiến hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, trong đó cần tăng cường công tác tiếp công dân gắn với việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.
UBND Thành phố yêu cầu nghiêm túc quán triệt và triển khai thực hiện ý kiến hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ tại Công văn số 2826/TTCP-BTCDTW ngày 19-11-2014. Sở Nội vụ khẩn trương báo cáo gấp kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Công văn số 8874/VP-PCNC ngày 25-10-2014 của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố về mô hình tổ chức và hoạt động của cơ quan Tiếp công dân.  
Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh tập huấn pháp luật về khiếu nại, tố cáo
Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh tập huấn pháp luật về khiếu nại, tố cáo
Chánh Thanh tra Thành phố, Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân Thành phố, Thủ trưởng các Sở - ngành Thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện tăng cường công tác tiếp công dân gắn với việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, thực hiện tốt chế độ tiếp công dân theo đúng quy định pháp luật; giải quyết và tham mưu trình Ủy ban nhân dân Thành phố giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc trên địa bàn; không để xảy ra tình trạng công dân Thành phố khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên các cơ quan Trung ương. Yêu cầu các đơn vị phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, tiếp thu, cầu thị, lắng nghe ý kiến tham gia của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và các tổ chức đoàn thể chính trị khi tiếp công dân, quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Tiếp công dân Thành phố, Thanh tra Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận - huyện đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng việc thông tin, tuyên truyền về các vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể, đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực; kịp thời phê phán, xử lý những hành vi vi phạm và những biểu hiện sai trái trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo; biểu dương những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Văn phòng Tiếp công dân Thành phố chủ động và tăng cường phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương; thực hiện chế độ báo cáo hàng tháng (trước ngày 20 hàng tháng) gửi về Ban Tiếp công dân Trung ương theo đúng quy định; cung cấp địa chỉ, số điện thoại liên lạc của cán bộ Văn phòng Tiếp công dân Thành phố, địa chỉ email, đường dây nóng liên lạc khi cần thiết.
Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố gửi các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để theo dõi và phục vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, đảm bảo việc xử lý chính xác, hạn chế tình trạng chuyển đơn thư, hướng dẫn công dân không đúng quy định.
Nhã Lan
(Thanh tra Chính phủ)
;
.