Phú Yên: Nâng cao Chỉ số cải cách hành chính 2015 - 2020

Thứ Hai, 22/12/2014, 15:23 [GMT+7]

UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Chương trình hành động nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh từ năm 2015 đến 2020. Mục tiêu đến năm 2015, nâng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh đạt mức trên 60% và đạt mức trên 80% vào năm 2020. Phấn đấu đạt kết quả chỉ số CCHC của tỉnh Phú Yên giữ vững trong nhóm khá trở lên và được xếp trong nhóm 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC cấp tỉnh.

Để thực hiện mục tiêu trên, Chương trình đề ra 08 nhóm giải pháp chủ yếu tập trung thực hiện như: công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

Hội thảo về nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tại Phú Yên
Hội thảo về nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tại Phú Yên

Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về công tác CCHC, tăng cường kiểm tra công tác CCHC, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính theo tinh thần Chỉ thị số 23-CT/TU, ngày 03-6-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn Tỉnh thực hiện nghiêm túc việc trả lời các cuộc phỏng vấn liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành mình trong chuyên mục “Dân hỏi - Thủ trưởng Sở, ban, ngành trả lời” phát trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. 

Về lĩnh vực cải cách TTHC, thực hiện sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các TTHC và các quy định liên quan theo thẩm quyền; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các TTHC, công bố công khai, kịp thời các TTHC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh và kịp thời xử lý các kiến nghị.

Thực hiện nghiêm túc việc tuyển dụng công chức, viên chức thông qua thi tuyển, xét tuyển theo quy định; tuyển dụng phải căn cứ vào nhu cầu, vị trí, cơ cấu và tiêu chuẩn chức danh cán bộ, công chức, viên chức; khắc phục tình trạng vào cơ quan rồi mới đưa đi đào tạo. thực hiện tốt Đề án thí điểm thi tuyển cạnh tranh vị trí lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của tỉnh; thực hiện có hiệu quả chính sách thu hút, sử dụng trí thức theo Nghị quyết số 51/2012/NQ-HĐND của HĐND Tỉnh; chính sách thu hút trí thức trẻ về công tác ở UBND cấp xã để tạo nguồn tham gia HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 113/2014/NQ-HĐND của HĐND Tỉnh; Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn miền núi giai đoạn 2013-2020 và Quy định về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh.

Đến hết năm 2015, 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và đơn vị hành chính cấp huyện triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, sử dụng mạng nội bộ để trao đổi công việc. Cổng thông tin điện tử/Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về lĩnh vực quản lý nhà nước phụ trách và đảm bảo sự thuận tiện trong truy cập, khai thác thông tin. Từ năm 2015 trở đi, tổ chức giao ban trực tuyến hàng quý hoặc họp chuyên đề giữa UBND Tỉnh, các sở, ban, ngành với UBND cấp huyện.

Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã tiếp tục thực hiện nghiêm túc cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ TTHC cho tổ chức, công dân. Đến quý II/2015, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện và cấp xã phải được giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Bên cạnh đó, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, kiện toàn đội ngũ công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đáp ứng đủ năng lực theo yêu cầu công tác.

                                                                                       Tiến Dũng

                                                                                       (TTXVN)

;
.