Kon Tum: Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2014
Thứ Hai, 15/12/2014, 10:51 [GMT+7]
Từ đầu năm đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo Thủ trưởng các Sở, ban, ngành chức năng, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân, tập trung rà soát, kiểm tra, xem xét giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp, đông người phát sinh trên địa bàn các huyện, thành phố; kiểm tra, xem xét và giải quyết ngay tại cơ sở các vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của người dân, không để phát sinh điểm nóng và khiếu kiện đông người trên địa bàn tỉnh.
Triển khai thi hành Luật Tiếp công dân (có hiệu lực từ 01-7-2014), UBND tỉnh Kon Tum đã thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh để phục vụ cho công tác tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh theo quy định của Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26-6-2014 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã có văn bản cử cán bộ, công chức phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
Một buổi tiếp công dân tại UBND tỉnh Kon Tum |
Các sở, ban, ngành đã kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và bố trí địa điểm tiếp công dân tại cơ quan mình theo đúng quy định; UBND các huyện, thành phố đã thành lập Ban Tiếp công dân tại địa phương mình theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP.
Trong năm 2014, tại Trụ sở Tiếp công dân và địa điểm tiếp công dân của các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp 742 lượt công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh ; tăng 17 lượt so với cùng kỳ năm 2013 (742/725 lượt). Trong đó: tại Trụ sở tiếp dân tỉnh tiếp 117 lượt người (giảm 246 lượt so với cùng kỳ năm trước 117/363 lượt). Các sở, ngành, huyện, thành phố tiếp 249 lượt người (tăng 33 lượt so với cùng kỳ năm trước 249/216 lượt). Các xã phường, thị trấn tiếp 376 lượt người (tăng 230 lượt so với cùng kỳ năm trước 376/146 lượt).
Công tác tiếp công dân định kỳ vào ngày 22 hàng tháng của lãnh đạo tỉnh (gồm: Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh) tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh thực hiện đúng quy định.
Qua các buổi tiếp công dân, lãnh đạo các cấp, các ngành đã nghe công dân trình bày sự việc, xem xét và trả lời, hướng dẫn, giải thích các quy định pháp luật có liên quan đến nội dung công dân trình bày, một số sự việc lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng có thẩm quyền tiếp nhận, kiểm tra làm rõ để giải quyết, trả lời đối với sự việc công dân trình bày tại buổi tiếp công dân. Qua đó đã tạo sự đồng thuận cao của người dân trong quá trình xem xét, giải quyết sự việc. Nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về các lĩnh vực như: đất đai 425 lượt; hoạt động cơ quan nhà nước 04 lượt; vi phạm pháp luật 06 lượt; bồi thường tái định cư 53 lượt; chế độ chính sách 14 lượt; đền bù nhà cửa, tài sản 02 lượt; tư pháp 01 lượt; xử phạt hành chính 06 lượt; thuế đất 02 lượt; lĩnh vực khác 229 lượt. Đã hướng dẫn cho công dân làm đơn gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết 117 lượt; giải thích cho công dân hiểu về những vấn đề công dân thắc mắc 625 lượt người.
Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị các cấp, các ngành nhận được trong năm 2014 là 756 đơn (tăng 148 đơn so với cùng kỳ năm 2013), gồm: 109 đơn khiếu nại, 61 đơn tố cáo và 586 đơn kiến nghị.Nội dung công dân khiếu nại tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực như: đất đai 70 đơn; bồi thường 14 đơn; hỗ trợ tái định cư 04 đơn; chế độ chính sách 02 đơn; loại khác 07 đơn. Nội dung công dân tố cáo tập trung ở các lĩnh vực như: tố cáo hành vi vi phạm pháp luật 37 đơn; vi phạm hành chính 02 đơn; lợi dụng chức vụ quyền hạn 02 đơn; tố cáo khác 20 đơn.
Qua phân loại, số đơn thuộc thẩm quyền phải xem xét, giải quyết của các cấp, các ngành là 445/756 đơn,gồm: 50 đơn khiếu nại; 09 đơn tố cáo và 386 đơn thư kiến nghị; trong đó, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh là 16 đơn khiếu nại. Thủ trưởng các cơ quan có liên quan đã thụ lý, tiến hành xác minh, làm rõ để xem xét, giải quyết sự việc. Đến nay, Thủ trưởng các ngành, các cấp đã giải quyết xong 437/445 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 98,2% (gồm: 48 đơn khiếu nại, 382 đơn kiến nghị, 07 đơn tố cáo), số đơn đang trong thời gian giải quyết là 08 đơn.
Qua giải quyết khiếu nại của công dân đã xử lý: thoái thu cho 01 hộ dân khoản lệ phí trước bạ chuyển mục đích sử dụng đất số tiền 796.900 đồng; hoàn tất thủ tục, thực hiện chi trả bồi thường cho 02 hộ dân số tiền 25.352.730 đồng.
Bùi Hoàng
(Đại đoàn kết)
;