Hà Nội: Kiến nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, pháp luật trong thực thi công vụ

Thứ Ba, 23/12/2014, 11:11 [GMT+7]

Theo Sở Tư pháp Thành phố Hà Nội, công tác cải cách hành chính năm 2014 đã được Thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; các nhiệm vụ, đề án theo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy và Kế hoạch 1909/KH-UBND của UBND Thành phố về cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 được tổ chức, triển khai thực hiện đạt kết quả cao, hầu hết các chỉ tiêu tại Kế hoạch đều hoàn thành; việc tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND của UBND Thành phố về “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014” đã có sự chuyển biến tích cực gắn với ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức.

Trong năm, Thành phố có nhiều đổi mới trong công tác cải cách hành chính: là địa phương đầu tiên, duy nhất trong cả nước áp dụng thí điểm cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công tại một số doanh nghiệp nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thành phố; là địa phương đi đầu trong cả nước trong triển khai sớm, tích cực việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Nội vụ.

Bộ Nội vụ đã công bố Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh năm 2013 của Thành phố Hà Nội. Theo đó, Hà Nội xếp vị trí thứ 5/63 tỉnh, thành, tăng 02 bậc so với năm 2012.

Trong năm 2014, Thành phố Hà Nội có nhiều đổi mới trong công tác cải cách hành chính
Trong năm 2014, Thành phố Hà Nội có nhiều đổi mới trong công tác cải cách hành chính

Việc cải cách thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông có sự chuyển biến tích cực, số lượng thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ theo quy định, việc giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo có chất lượng, kịp thời và đúng quy định của pháp luật. Đáng chú ý, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức thêm địa điểm giao dịch của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Công an thành phố Hà Nội triển khai cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng Internet lần đầu tiên trong cả nước, cử cán bộ trực tiếp đến hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ đối với cơ quan, tổ chức có số lượng từ 10 hồ sơ trở lên, rút ngắn thời gian cấp hộ chiếu từ 08 ngày xuống còn 04-05 ngày…

Công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật về quản lý sử dụng biên chế; bảo đảm thống nhất, đồng bộ giữa sử dụng biên chế với tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; kết hợp giữa sử dụng biên chế với tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm; bảo đảm công khai minh bạch, dân chủ trong tuyển dụng; tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị chủ động trong việc sắp xếp, bố trí sử dụng công chức, thu hút những người có trình độ cao, chuyên môn, nghiệp vụ giỏi vào làm việc trong cơ quan, đơn vị của Thành phố.

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước mang lại hiệu quả thiết thực; bước đầu đạt được những thành công đáng ghi nhận, tạo nền tảng cơ bản cho tiến trình xây dựng chính quyền điện tử. Theo kết quả đánh giá của Ban Chỉ đạo quốc gia về công nghệ thông tin, Hà Nội đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố về chỉ số mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin Việt Nam năm 2013 (tăng 06 bậc so với năm 2012). Hiện nay, toàn Thành phố có 110 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và có 03 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Số lượng hồ sơ giải quyết qua mạng tăng, trong đó có những thủ tục lượng hồ sơ qua mạng chiếm 70%. Đến hết năm 2014, Thành phố đã đầu tư xây dựng 20 hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu.

Ngày 14-2-2014, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch về công tác thanh tra, kiểm tra công vụ năm 2014 và thành lập Đoàn kiểm tra. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, pháp luật trong thực thi công vụ, gây khó khăn, phiền hà đối với tổ chức, công dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (trọng tâm là lĩnh vực tài nguyên môi trường, xây dựng đô thị, giao thông vận tải, văn hóa du lịch).

Vũ Lan

(Báo Nhân dân)

;
.