Đắk Lắk: Coi trọng công tác hòa giải, đối thoại trực tiếp trong giải quyết khiếu nại
Trong năm 2014, số lượt người đến các trụ sở tiếp công dân của Đắk Lắk để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị giảm hơn so với cùng kỳ năm 2013 cả về số người, số vụ việc. Các cấp, các ngành tiếp tục tổ chức tiếp công dân theo quy định của pháp luật, đặc biệt kể từ khi Luật tiếp công dân có hiệu lực, các địa phương đã quan tâm kiện toàn, bố trí, bổ sung cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân; trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân đảm bảo cho việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ của lãnh đạo.
Do vậy, các đơn thư, ý kiến của công dân thông qua hoạt động tiếp công dân đã được các cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận, xem xét, hướng dẫn và xử lý theo quy định của pháp luật.
Điểm cầu Đắk Lắk dự Hội nghị trực tuyến quán triệt Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ và triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị |
Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng (tiếp nhận 3.871 đơn, tăng 875 đơn so với năm 2013), tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người vẫn chưa được kiềm chế (có 18 đoàn khiếu nại, tố cáo đông người). Nội dung khiếu nại, tố cáo nhiều lĩnh vực nhưng tập trung nhiều nhất vẫn là lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, thực hiện chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng, thực hiện chế độ chính sách.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk và các cấp, ngành đã cố gắng, tích cực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Quá trình giải quyết cơ bản đảm bảo trình tự quy định của pháp luật, coi trọng công tác hòa giải, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại. UBND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương trong quá trình giải quyết các khiếu nại của công dân ở địa phương; tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương gắn trách nhiệm người đứng đầu các cấp chính quyền, đơn vị trong công tác giải quyết đơn thư, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo để kịp thời chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị (tổ chức 40 cuộc thanh tra tại 52 đơn vị). Vì vậy tỷ lệ giải quyết đơn thư trên địa bàn tỉnh trong năm 2014 đạt kết quả khá cao: khiếu nại đạt 84%, tố cáo đạt 83%.
UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh, các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra, rà soát và tham mưu phương án giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài; tổ chức họp chuyên đề bàn về phương án giải quyết; đối thoại trực tiếp với công dân khiếu nại… Vì vậy một số vụ phức tạp, kéo dài trong nhiều năm đã được giải quyết dứt điểm, chấm dứt giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực hành chính thuộc thẩm quyền của UBND các cấp (04 vụ/18 vụ), nhiều vụ việc đã được UBND ban hành văn bản trả lời, giải quyết (09 vụ/18 vụ), một số vụ việc được UBND tỉnh báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ.
Vũ Lan
(Báo Nhân dân)