Yên Bái: Nâng cao trách nhiệm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Năm, 06/11/2014, 14:27 [GMT+7]
Nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của hệ thống chính trị, các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước, Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong việc triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 
Điểm cầu Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Điểm cầu Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Theo đó, UBDN tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; các sở, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh xây dựng Kế hoạch và tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân trong tháng 11-2014.
Về hoàn thiện tổ chức, bộ máy Ban Tiếp công dân các cấp, Sở Nội vụ phối hợp với Thanh tra tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban Tiếp công dân cấp tỉnh và ban hành các văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh để hướng dẫn, chỉ đạo thành lập Ban Tiếp công dân cấp huyện. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế tổ chức tiếp công dân trên địa bàn tỉnh. Các huyện, thị xã, thành phố thành lập Ban Tiếp công dân cấp huyện và xây dựng, ban hành Nội quy, Quy chế tiếp công dân theo đúng  quy định.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố bố trí nơi tiếp công dân đảm bảo các điều kiện cần thiết, bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân có năng lực, phẩm chất, có kỹ năng, nghiệp vụ để giải thích, hướng dẫn, vận động nhân dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi quản của ngành, địa phương mình; thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ; nâng cao trách nhiệm trong tiếp công dân, tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, đổi mới phương pháp tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với kiểm tra, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Các sở, ngành, địa phương tổ chức xử lý đơn thư một cách tập trung; xem xét, thụ lý đơn đúng pháp luật, chuyển đơn, hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, khắc phục tình trạng đơn thư chuyển lòng vòng, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng thời hạn không để công dân chờ đợi lâu dẫn đến khiếu nại vượt cấp. Thanh tra tỉnh và các cơ quan chuyện môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh chủ động tham mưu, giải quyết kịp thời đúng thời hạn, đúng quy định đối với đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh), các cơ quan liên quan để kịp thời xử lý, ngăn chặn kịp thời các vụ việc đông người, vượt cấp ngay từ cơ sở, hạn chế tối đa việc công dân khiếu kiện đông người vượt cấp lên tỉnh, lên Trung ương. Khi có công dân khiếu kiện vượt cấp phải phân công cán bộ các phòng, ban chức năng có liên quan trực tiếp vận động, thuyết phục công dân, đưa công dân trở về địa phương giải quyết; đồng thời phải có kế hoạch chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, kịp thời, dứt điểm, không để kéo dài, không để tiếp tục khiếu kiện vượt cấp.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền và kiểm tra trách nhiệm thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước…
Nhã Lan
(TTCP)
;
.