Hưng Yên: Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2014
Thứ Hai, 24/11/2014, 10:13 [GMT+7]
Năm 2014, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có nhiều chuyển biến tích cực, sự phối hợp giữa cơ quan, đơn vị được tăng cường. Hiệu quả của công tác tiếp công dân từng bước được nâng cao. Nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, thông qua tiếp dân, hướng dẫn, giải thích mà không phải ra quyết định hành chính. Chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng cao.
Điểm cầu Hưng Yên dự Hội nghị trực tuyến về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo |
Toàn tỉnh đã tiếp thường xuyên 1.686 lượt với 2.212 người; tiếp định kỳ và đột xuất 120 lượt với 1.801 người. Nội dung gồm 92 vụ khiếu nại, 151 vụ tố cáo và 496 kiến nghị, phản ánh chủ yếu về đất đai,tài chính, giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội. Đã tiếp nhận 776 đơn gồm 73 đơn khiếu nại, 125 đơn tố cáo và 578 đơn kiến nghị, phản ánh, nặc danh.Tình hình khiếu nại, tố cáo đông người trên địa bàn tỉnh chủ yếu là khiếu nại, tố cáo theo nhóm từ 5-7 người với nội dung chủ yếu về đất đai; có một số vụ việc phức tạp.
Trong kỳ có 16 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết, đã giải quyết xong 05/06 vụ từ năm 2013 chuyển sang và 04/10 vụ mới; có 16 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, đã giải quyết xong 07/07 vụ từ năm 2013 chuyển sang và 03/09 vụ việc thụ lý trong năm 2014. Qua giải quyết tố cáo đã chuyển 01 vụ sang cơ quan điều tra.
Thực hiện Kế hoạch số 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, ngày 25-10-2013, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Kế hoạch về kiểm tra, rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn. Theo đó giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các huyện, thành phố, sở, ngành liên quan rà soát 09 vụ việc. Ngày 30-7-2014, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp trình UBND tỉnh ban hành văn bản để giải quyết 04 vụ việc; 05 vụ việc được tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát lại, thống nhất phương án giải quyết do còn có ý kiến khác nhau nhằm đảm bảo thấu tình, đạt lý, đúng trình tự theo quy định của pháp luật và có tính khả thi để chấm dứt vụ việc.
Đối với cấp huyện, qua tổng hợp báo cáo, trên địa bàn các huyện, thành phố có 10 vụ việc tồn đọng, kéo dài (02 vụ khiếu nại, 03 vụ tố cáo; 05 vụ đề nghị). Cụ thể, có 02 vụ việc đã được cấp tỉnh giải quyết, đang tham mưu UBND tỉnh ra thông báo chấm dứt thụ lý, giải quyết; 02 vụ việc UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện ra thông báo chấm dứt thụ lý, giải quyết; 03 vụ việc cấp huyện đang giải quyết, thực hiện nhưng còn có vướng mắc; 02 vụ việc thuộc thẩm quyền của cấp xã chưa được giải quyết, nhưng UBND huyện xác định, thống kê báo cáo tồn đọng, kéo dài chưa đúng với tiêu chí; 01 vụ việc xác định thẩm quyền của tòa án.
Thanh Loan
(TTCP)
;