Hải Dương: Kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh về khiếu nại, tố cáo
Thứ Tư, 12/11/2014, 14:44 [GMT+7]
Theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương về kết quả thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2013 về vấn đề cần có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất trật tự, trị an, trong thời gian từ 2011 đến hết 2013, đã có tổng số 126 đoàn với 5870 lượt người đến Trụ sở tiếp dân của tỉnh, huyện để khiếu kiện.
HĐND tỉnh Hải Dương khóa XV |
Trong đó Trụ sở tiếp dân của tỉnh tiếp 113 đoàn với 5012 lượt người; Trụ sở tiếp dân của huyện tiếp 13 đoàn với 858 lượt người. Đối với các đoàn khiếu kiện đông người tại trụ sở tiếp dân của các cơ quan chính quyền tỉnh, huyện, lực lượng Công an tập trung vào công tác vận động, thuyết phục để những người tham gia tự giải tán, chấp hành các quy định của pháp luật, không thực hiện xử lý hành chính, hình sự vụ việc, đối tượng tham gia.
Tình hình khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Hải Dương chủ yếu liên quan đến việc khiếu kiện kéo dài của công dân thuộc các địa bàn, cụ thể: Ứng Hòe - Ninh Giang; Lai Vu, Kim Lương - Kim Thành; Tráng Liệt - Bình Giang; Hợp Đức - Thanh Hà; Cao An - Cẩm Giàng; Châu Xá, Duy Tân - Kinh Môn; Thạch Khôi - thành phố Hải Dương; Vụ cháy Trung tâm Thương mại tại thành phố Hải Dương. Tại các địa bàn này, một số người dân lợi dụng các quyền tự do, dân chủ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo để khiếu kiện kéo dài, phát sinh hành vi quá khích vi phạm pháp luật, lực lượng Công an các cấp đã tiến hành điều tra, xác minh và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật theo quy định
UBND tỉnh Hải Dương cho biết, việc xử lý các trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh gặp phải một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo năm 2011 có hiệu lực thi hành từ 01-7-2012 quy định nghiêm cấm đối với các hành vi lợi dụng khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự nhưng đến nay vẫn chưa có nghị định hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn do thiếu cơ sở pháp lý; chưa có quy định, chế tài xử lý đối với những người cố tình đeo bám khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, tập trung đông người tại các trụ sở tiếp dân.
Bên cạnh đó, một số quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo chưa sát với thực tế dẫn đến chính cơ quan giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng vi phạm như: thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo cả gia hạn tối đa không quá 90 ngày, trong khi đó nhiều vụ việc phức tạp và do yếu tố khách quan cần rất nhiều thời gian để thẩm tra, xác minh. Đồng thời cũng chưa có chế tài xử lý nghiêm đối với cơ quan, tổ chức vi phạm việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, dẫn đến thực tế nhiều trường hợp chính cơ quan giải quyết khiếu nại, tố cáo vi phạm về thời hạn giải quyết gây bức xúc cho người khiếu nại, tố cáo.
Để tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra khiếu kiện kéo dài, tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác giám sát, kiểm tra công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các cơ quan chức năng và người có thẩm quyền; giám sát và đề nghị xử lý nghiêm đối với cán bộ sai phạm trong công tác là nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo của công dân; chỉ đạo, giám sát đồng thời tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, vận động tại các địa bàn đang tồn tại việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài góp phần vào công tác giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự ngay tại cơ sở.
Bùi Hoàng
(Đại đoàn kết)
;