Kon Tum: Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài

Thứ Hai, 27/10/2014, 16:33 [GMT+7]
Trong 9 tháng đầu năm 2014, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh Kon Tum cơ bản thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. 
Một buổi tiếp công dân tại UBND tỉnh Kon Tum
Một buổi tiếp công dân tại UBND tỉnh Kon Tum
Tại Trụ sở tiếp dân và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã tiếp 742 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, tăng 17 lượt so với cùng kỳ năm 2013. Trong số đó có 674 vụ việc mới phát sinh, 51 vụ việc cũ. Công dân đến trình bày chủ yếu về đất đai, bồi thường tái định cư, chế độ chính sách.
Qua kết quả tiếp công dân, các ngành các cấp trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã hướng dẫn công dân làm đơn gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết 117 lượt; giải thích cho công dân hiểu về những vấn đề công dân thắc mắc 625 lượt người.
Trong kỳ, các cơ quan chức năng tiếp nhận 756 đơn thư, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó có 109 đơn khiếu nại, 61 đơn tố cáo và 586 đơn kiến nghị. Kết quả phân loại cho thấy: có 445 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết gồm 50 đơn khiếu nại, 09 đơn tố cáo và 386 đơn kiến nghị. Đến nay, đã giải quyết 431/445 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 96,8%, gồm 42 đơn khiếu nại, 07 đơn tố cáo và 382 đơn kiến nghị. Đang giải quyết 08 đơn khiếu nại, 02 đơn tố cáo và 04 đơn kiến nghị.
Qua giải quyết khiếu nại của công dân đã thoái thu cho 01 hộ dân lệ phí trước bạn chuyển mục đích sử dụng đất; hoàn tất thủ tục và thực hiện chi trả bồi thường cho 02 hộ dân hơn 25 triệu đồng.
Cũng trong 9 tháng đầu năm, Thanh tra tỉnh Kon Tum đã triển khai 03 cuộc thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng trong việc thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo tại 03 đơn vị.
Công tác rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, tồn đọng được triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Qua rà soát, tổng hợp, thống kê, trên địa bàn tỉnh Kon Tum thời gian qua phát sinh 14 vụ việc khiếu nại, tố cáo đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, đã có kết luận giải quyết tố cáo cuốc cùng nhưng công dân vẫn không thực hiện, tiếp tục có đơn thư khiếu nại, tố cáo sự việc kéo dài và 02 vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp liên quan đến đất đai. Qua rà soát, kiểm tra toàn bộ hồ sơ sự việc và quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan chức năng, đã ban hành Thông báo chấm dứt thụ lý, xem xét, giải quyết đối với 13 vụ việc, báo cáo xin ý kiến của Thanh tra Chính phủ về hướng giải quyết đối với 01 vụ việc, đang xem xét giải quyết đối với 02 vụ việc đông người.
Thy Lan
;
.