Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ Bảy, 06/09/2014, 09:41 [GMT+7]
Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, sau hơn 08 năm thực hiện Chỉ thị số 20/2006/CT-UBND ngày 05-6-2006 của UBND Thành phố về chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố, công tác tiếp công dân, hòa giải ở cơ sở, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành có nhiều tiến bộ.
Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần an dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền.
Thường trực Thành ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh gặp gỡ, lắng nghe để giải quyết các bức xúc, khiếu kiện kéo dài của người dân |
Tuy nhiên, kết quả đạt được trong quá trình thi hành pháp luật khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Thành ủy về khiếu nại, tố cáo vẫn còn hạn chế, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp; lãnh đạo một số địa phương chưa tích cực và thật sự quan tâm công tác tiếp công dân theo quy định.
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, đồng thời tổ chức tốt việc triển khai thi hành Luật Tiếp công dân, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tiếp công dân Thành phố và các sở, ngành có liên quan xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Tiếp công dân. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Chỉ thị của Trung ương, địa phương và các văn bản pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Trên cơ sở đó, khẩn trương rà soát, bổ sung chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể để chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.
Thủ trưởng các cơ quan báo, đài tăng cường chỉ đạo đăng tải các nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; giải đáp pháp luật nhằm nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật cho nhân dân; nêu gương điển hình người tốt, việc tốt trong việc chấp hành pháp luật; phê phán thái độ thiếu trách nhiệm, quan liêu, cửa quyền của cán bộ, công chức gây phiền hà đối với công dân trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phê phán hành vi khiếu nại, tố cáo trái pháp luật.
Văn phòng Tiếp công dân Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Thanh tra Thành phố căn cứ Luật Tiếp công dân và các văn bản pháp luật liên quan để xây dựng và tham mưu kiện toàn mô hình tiếp công dân cấp thành phố phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu.
Thủ trưởng các Sở - ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện nhanh chóng xây dựng kế hoạch kiện toàn tổ chức, hoạt động của cơ quan tiếp công dân thuộc cấp mình quản lý. Thực hiện rà soát đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân; lựa chọn và bố trí cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn phù hợp, am hiểu pháp luật, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật.
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo đó, Thủ trưởng các Sở - ban, ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách; tăng cường và nâng cao chất lượng tiếp công dân, thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét toàn diện vụ việc; tổ chức đối thoại công khai với người khiếu nại, tố cáo để giải quyết thấu tình, đạt lý.
Hàng năm, Thanh tra Thành phố xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng các Sở - ban, ngành Thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những nơi có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài hoặc người có thẩm quyền thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức thực hiện các quyết định đã có hiệu lực pháp luật.
Bùi Hoàng
(Đại đoàn kết)
;