Thành phố Hồ Chí Minh: Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 10/09/2014, 14:48 [GMT+7]
Theo báo cáo của UBND thành phố Hồ Chí Minh, năm 2014, UBND Thành phố đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy liên quan đến công tác thi hành Luật khiếu nại, Luật tố cáo, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời chỉ đạo sâu sát các ngành, các cấp thực hiện nghiêm túc và đúng quy trình tiếp công dân, giải quyết đơn thư; kết hợp thường xuyên với tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong cán bộ, công chức và nhân dân.  
Ủy ban Pháp luật Quốc hội làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính Nhà nước (tháng 8-2014)
Ủy ban Pháp luật Quốc hội làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính Nhà nước (tháng 8-2014)
Lãnh đạo Thành phố đã trực tiếp tiếp 30 buổi/28 vụ việc, xem xét thấu đáo và lựa chọn các biện pháp giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, trong đó có nhiều vụ bức xúc của công dân được lãnh đạo Thành phố giải quyết.
Đội ngũ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư của các đơn vị được từng bước chuẩn hóa, được tập huấn kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn thư thường xuyên. Việc trao đổi nghiệp vụ, trao đổi thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin quản lý hồ sơ tiếp công dân, xử lý đơn từng bước đáp ứng được nhu cầu thực tế.
UBND Thành phố đã ban hành Quy trình giải quyết khiếu nại và quy trình giải quyết tố cáo trên địa bàn. Trên cơ sở đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường, ý thức trách nhiệm của các cấp các ngành đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên. Nhiều quận huyện không phát sinh mới các vụ việc phức tạp, đông người; phần lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đã được tập trung giải quyết. Các vụ việc khiếu nại đông người được tập trung chỉ đạo xử lý. 
Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố năm 2014  (từ ngày 15-8-2013 đến 15-8-2014) không gay gắt. Số lượng đơn thư giảm so với cùng kỳ. Nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào lĩnh vực bồi thường, thu hồi đất, tái định cư tại các dự án; khiếu nại về xử phạt lĩnh vực vi phạm hành chính. Nội dung đơn tố cáo chủ yếu về hành vi của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.
Toàn Thành phố đã tổ chức tiếp 38.324 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm 20% so với cùng kỳ. Trong đó: lãnh đạo tiếp 7.312 lượt; Lãnh đạo Thành phố tiếp 30 buổi/ 28 lượt công dân; tiếp 69 đoàn đông người, tăng 13% so với cùng kỳ. Tiếp nhận 5.992 đơn khiếu nại, tố cáo; đã xử lý 5.989 đơn trong đó có 4.237 đơn thuộc thẩm quyền.  Đã giải quyết 2.821/3.772 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt 75%; 385/462 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 84%. 
Bùi Hoàng
(Đại đoàn kết)
;
.