Quảng Ngãi: Đơn thư khiếu nại, tố cáo tăng 17,4%

Thứ Sáu, 12/09/2014, 09:35 [GMT+7]
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, từ tháng 8-2013 đến tháng 8-2014, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn là khiếu nại về bồi thường, giải phóng mặt bằng khi tiến hành thu hồi đất thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh. 
Hội nghị về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tỉnh Quảng Ngãi
Hội nghị về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tỉnh Quảng Ngãi
Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chỉ đạo quyết liệt đối với Thủ tưởng các ngành, các ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn tiếp tục được giữ vững, không phát sinh điểm nóng, không có đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.
Các cơ quan hành chính đã tiếp 4.516 lượt/5.580 người đến trình bày 3.006 vụ việc, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước. Có 20 đoàn đông người đến trình bày 11 vụ việc. Kết quả phân loại, xử lý qua tiếp công dân cho thấy số vụ việc chưa được giải quyết là 1.593 vụ (chiếm 53%), đang xem xét giải quyết 1.305 vụ (43,4%).
Các cơ quan hành chính tiếp nhận tổng cộng 6.371 đơn (6.249 đơn nhận trong kỳ và 122 đơn kỳ trước chuyển sang), tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Đã phân loại và xử lý đối với 4.886 đơn đủ điều kiện xử lý (chiếm 76,7% tổng đơn).
Trong tổng số 430 đơn khiếu nại/418 vụ việc thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 311 vụ đạt tỷ lệ 73%; qua đó bảo vệ quyền lợi cho 13 người với số tiền 135 triệu đồng và 5.483 m2 đất. 55 đơn tố cáo/55 vụ việc thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 44 vụ đạt tỷ lệ 80%; qua đó kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 120,9 triệu đồng, trả lại cho công dân 14 triệu đồng, kiến nghị xử lý hành chính 07 cán bộ, công chức có sai phạm.
Cơ quan Thanh tra các ngành, các cấp đã tiến hành 22 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại 29 đơn vị, đã kết thúc và ban hành kết luận 16 cuộc, phát hiện 18 đơn vị có vi phạm. Kết quả thanh tra cho thấy công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư tại cấp xã còn nhiều hạn chế như: việc mở sổ sách theo dõi và phân loại, xử lý đơn thư chưa đảm bảo đúng quy định, cơ sở vật chất chưa đảm bảo do nhiều xã còn khó khăn về trụ sở làm việc… Qua thanh tra đã kiến nghị nhiều biện pháp nhằm tăng cường trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, đồng thời chấn chỉnh các sai phạm, khắc phục các yếu kém trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thanh Loan
(Thanh tra Chính phủ)
;
.