Hưng Yên: Kết quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 16/09/2014, 15:12 [GMT+7]
Theo báo cáo của UBND tỉnh Hưng Yên, từ tháng 8-2013 đến tháng 8-2014, các cấp ủy Đảng, chính quyền trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các chủ trương, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.  
Một cuộc họp tại UBND tỉnh Hưng Yên
Một cuộc họp tại UBND tỉnh Hưng Yên
Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã yêu cầu tổ chức phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Luật tiếp công dân. Thực hiện nghiêm Luật tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Chủ động đối thoại với người khiếu kiện để giải quyết sát thực tế, thấu tình đạt lý; lấy hiệu quả công tác này làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để cố ý vi phạm pháp luật. 
Trong năm qua, nhiều vụ việc được giải quyết thông qua tiếp dân, hướng dẫn, giải thích mà không phải ra quyết định hành chính; chất lượng giải quyết ngày càng được nâng cao, có những vụ việc được giải quyết triệt để ngay từ cơ sở. Do nhận thức được nâng cao, hầu hết công dân đã đến đúng cơ quan có thẩm quyền được được hướng dẫn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, do đó số đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giảm hơn năm trước.
Các cơ quan đã tiếp 2.290 lượt với 3.912 người, trong đó có 75 đoàn đông người (1840 người). Nội dung khiếu nại liên quan đến thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội. Nội dung tố cáo liên quan đến cán bộ, công chức làm sai chính sách, tiêu cực trong quản lý đất đai, tài chính, đầu tư, xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội, cổ phẩn hóa doanh nghiệp, thiếu trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, bao che người bị tố cáo, không xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật. Qua  tiếp công dân đã phân loại, xử lý các vụ việc theo quy định.
Tổng số đơn thư nhận được trong kỳ là 1010 đơn, trong đó có 89 đơn khiếu  nại, 146 đơn tố cáo và 775 đơn khác; số đơn khiếu nại, tố cáo giảm 57,27%. Đã giải quyết 7/12 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 58,33%; còn 5 vụ đang thụ lý, giải quyết. Đã giải quyết 9/15 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 60%. Qua giải quyết tố cáo đã kiến nghị thu hồi nộp Ngân sách Nhà nước số tiền 184 triệu đồng, chuyển cơ quan điều tra 02 vụ việc với 04 đối tượng.
Bên cạnh kết quả được vẫn còn một số hạn chế như: phân loại, xử lý đơn thư chưa chính xác dẫn đến việc thụ lý chậm, phải chuyển đi, chuyển lại giữa các cơ quan; đôi khi còn có biểu hiện né tránh, đùn đẩy trong giải quyết đơn thư; chưa ứng dụng công nghệ phần mềm về tiếp dân và xử lý đơn thư, chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu liên thông trong toàn tỉnh nên khi tổng hợp số liệu còn trùng lập; sự phối hợp giữa các cơ quan tiếp công dân, giải quyết đơn thư, các cấp có thẩm quyền đôi lúc còn chưa kịp thời, thông tin về tình hình, nội dung, kết quả của công tác này chưa thường xuyên.
Bùi Hoàng
;
.