Hà Nam: Kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2014

Thứ Sáu, 05/09/2014, 11:05 [GMT+7]
Từ tháng 8-2013 đến tháng 8-2014, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hà Nam có nhiều diễn biến phức tạp, tăng cả về số vụ việc và số lượt tiếp công dân. Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc tích cực và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong tỉnh đã giải quyết được gần 90% vụ việc khiếu nại, tố cáo, tình hình an ninh trật tự xã hội được giữ vững, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. 
Điểm cầu Hà Nam dự Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác tiếp công dân và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài (tháng 4-2014)
Điểm cầu Hà Nam dự Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác tiếp công dân và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài (tháng 4-2014)
Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tập trung chỉ đạo rà soát, xác định thẩm quyền giải quyết đối với các vụ việc; tăng cường đối thoại, công khai cơ chế chính sách của tỉnh trong việc thực hiện các quy định về đền bù hoặc hỗ trợ trong giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, gắn giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân với việc xem xét xử lý trách nhiệm đối với các vi phạm của cán bộ và được công khai trên chuyên mục “Vấn đề hôm nay”. UBND tỉnh duy trì các đoàn công tác đi kiểm tra, rà soát và tháo gỡ khó khăn cho cơ sở về cơ chế, chính sách trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời tăng cường chỉ đạo nghiệp vụ trong tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc.
Toàn tỉnh đã tiếp 4.060 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2013); trong đó cấp tỉnh tiếp 545 lượt; cấp sở, ngành tiếp 135 lượt; cấp huyện tiếp 1.615 lượt; cấp xã tiếp 1.765 lượt. Có 79 lượt đoàn đông người. Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tập trung chủ yếu vào vấn đề đất, đền bù giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội. 
Đã tiếp nhận 1.223 đơn thư (trong kỳ tiếp nhận 1.188 đơn, kỳ trước chuyển sang 35 đơn). Kết quả xử lý cho thấy có 271 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; đã gửi 89 văn bản đôn đốc việc giải quyết; chuyển 219 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền và gửi 38 văn bản hướng dẫn. 
Tổng số vụ khiếu nại đã giải quyết là 174/192 vụ thuộc thẩm quyền, đạt 90,6%; qua đó kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 56m2 đất; trả lại cho công dân 1.336m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính 02 người. 
Tổng số vụ tố cáo đã giải quyết là 69/79 vụ thuộc thẩm quyền, đạt 87,3%; qua đó kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 91 triệu đồng và 1.994m2 đất; trả lại cho công dân 174 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 15 người.
Nhã Lan
(Thanh tra Chính phủ)
;
.