Bình Thuận: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 10/09/2014, 09:53 [GMT+7]

(BNCTW) - Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp, các ngành trong tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của mình triển khai thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu:

Tổ chức tốt việc học tập, phổ biến, quán triệt Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác này nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt công tác này cũng góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hiệu quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp.

Hội nghị triển khai Luật tiếp công dân của tỉnh Bình Thuận
Hội nghị triển khai Luật tiếp công dân của tỉnh Bình Thuận

Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan nhà nước phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực mình phụ trách. Thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân theo quy định. Chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục trong giải quyết khiếu kiện, bức xúc của nhân dân; người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm ban hành quyết định xử lý khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật, khách quan, kịp thời và phải chỉ đạo thi hành nghiêm quyết định xử lý.

Kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; bố trí trụ sở, trang bị phương tiện và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, bảo đảm thuận lợi cho công dân và cán bộ, công chức tiếp công dân.

Hội đồng nhân dân các cấp cần nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và tăng cường giám sát việc thực hiện kiến nghị sau giám sát; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp phát huy vai trò giám sát, phản biện. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.

Các cơ quan kiểm tra, nội chính, thanh tra, kiểm sát, tòa án, công an nâng cao trách nhiệm trong việc chủ trì, phối hợp xử lý theo thẩm quyền, giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài. Khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.

Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Đảng ủy Công an Tỉnh, Ban cán sự đảng Viện kiểm sát, Ban cán sự đảng Tòa án tỉnh, Thanh tra tỉnh giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện.

Phùng Thanh Hiếu

;
.