Hà Tĩnh: Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 22/08/2014, 14:31 [GMT+7]
Ngày 21-8, phát biểu chỉ đạo buổi làm việc với Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tập trung giải quyết tốt các vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài và tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. 
Một buổi tiếp công dân tại UBND tỉnh Hà Tĩnh
Một buổi tiếp công dân tại UBND tỉnh Hà Tĩnh
Theo báo cáo tại buổi làm việc, từ đầu năm đến nay, số lượt công dân và đơn thư các cơ quan chức năng tiếp và xử lý giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người gia tăng về tính chất, mức độ gay gắt và phức tạp. Cụ thể, các cơ quan hành chính đã tiếp 2.224 lượt người, tiếp nhận và xử lý 580 đơn, giải quyết 136 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã đình chỉ chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng sai quy định, tránh thất thoát ngân sách Nhà nước gần 157 triệu đồng, thu hồi 330 m2 đất, trả lại cho công dân 339 m2 đất và gần 60 triệu đồng...
Bên cạnh những kết quả đã được được, quá trình xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn gặp những khó khăn, vướng mắc như: một số vụ việc tồn đọng kéo dài, phát sinh do việc hướng dẫn, giải thích, xử lý, trả lời, giải quyết chưa thấu đáo và chưa phù hợp với quy định; việc xác định thẩm quyền để tham mưu thụ lý giải quyết khiếu nại lần 1 không đúng quy định, gây khó khăn trong xử lý vụ việc lần 2; một số vụ việc vượt quá khả năng của cơ sở nhưng việc đề xuất xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh hoặc phối hợp với các cơ quan chuyên môn về trao đổi nghiệp vụ và xem xét xử lý chưa cụ thể, còn chậm, thiếu chủ động...
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thanh tra tỉnh tập trung giải quyết tốt các vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài, đặc biệt tại các điểm nóng và địa bàn phức tạp. Đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời tham mưu giúp UBND tỉnh chấn chỉnh tình hình chung, tham mưu cho chính quyền các cấp xử lý các vụ việc kịp thời, đúng thẩm quyền, đúng pháp luật. Củng cố và nâng cao năng lực, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Nhã Lan
(Thanh tra Chính phủ)
;
.