Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại - tố cáo

Thứ Tư, 13/08/2014, 12:56 [GMT+7]

(BNCTW) - Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Chỉ thị số 42-CT/TU ngày 23-7-2014 về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng và trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đon vị, địa phương trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu người đứng đầu các tổ chức đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ: (1) Quán triệt, triển khai, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các chủ trương của đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. (2) Chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Đối với những vụ việc phức tạp thì trực tiếp chỉ đạo giải quyết. (3) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp trên đối với cấp dưới, thường xuyên tự kiểm tra. Xử lý nghiêm đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu khi để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm, không tích cực phối hợp giải quyết, chậm giải quyết, chưa đúng trình tự thủ tục hoặc không đúng quy định; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại - tố cáo. (4) Gắn kết quả, chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nội dung quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên, tổ chức đảng, cán bộ, công chức, viên chức; nhất là đảng viên, cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo hoặc tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền còn tồn đọng; khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như: đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng, thực hiện các chính sách xã hội.
Chánh Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ, việc theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10-5-2012 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp tồn đọng, kéo dài; Tăng cường kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND thành phố Bà Rịa và các huyện, sở, ngành trong tỉnh.
Đảng đoàn, Hội đồng nhân dân tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát chuyên đề về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; trong đó chú trọng giám sát các lĩnh vực thường phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo và giám sát những vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị.                                                                                                

Phan Bá

;
.