Bình Phước: Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2014
Thứ Năm, 17/07/2014, 10:00 [GMT+7]
Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, các cấp của tỉnh Bình Phước thường xuyên quan tâm chỉ đạo quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.
Lãnh đạo UBND thị xã Đồng Xoài tiếp công dân |
6 tháng đầu năm 2014, các cấp, các ngành đã tiếp 1385 lượt công dân tới khiếu nại tố cáo, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó tiếp công dân thường xuyên được 971 lượt, lãnh đạo các cấp tiếp 414 lượt. Khiếu nại, tố cáo hầu hết liên quan đến đền bù, thu hồi đất, tranh chấp đất đai, chế độ, chính sách, chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất lâm nghiệp do dân lấn chiếm trái phép.
Đã tiếp nhận 936 đơn thư các loại, có 525 đơn đủ điều kiện xử lý (459 đơn khiếu nại, 66 đơn tố cáo); đã xử lý 936/936 đơn theo đúng thời gian quy định, trong đó có 525 đơn thuộc thẩm quyền tiếp nhận thụ lý giải quyết (459 đơn khiếu nại, 66 đơn tố cáo).
Đến nay, đã giải quyết 498/559 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 89% (459 đơn mới phát sinh và 100 đơn năm 2013 chuyển sang). Qua công tác giải quyết khiếu nại đã kiến nghị thu hồi nộp Ngân sách Nhà nước 109 triệu đồng, 107m2 đất, trả lại cho công dân 89 triệu đồng và kiểm điểm rút kinh nghiệm với 2 trường hợp là cán bộ trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Đồng Xoài.
Đã giải quyết 76/88 đơn tố cáo, đạt tỷ lệ 86,3% (66 đơn mới phát sinh và 22 đơn kỳ trước chuyển sang); kiến nghị xử lý hành chính đối với 01 trường hợp là trưởng công an xã, chuyển cơ quan điều tra 01 vụ với 01 trường hợp là nội dung đơn tố cáo của công dân ở huyện Bù Gia Mập.
Theo UBND tỉnh Bình Phước, 6 tháng đầu năm 2014, tình hình khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền tăng so với cùng kỳ năm 2013 nhưng qua các buổi tiếp công dân và xử lý đơn thư phát sinh cho thấy khiếu nại, tố cáo đang có xu hướng giảm dần so với trung bình 5 năm gần đây, tình hình khiếu kiện đông người, vượt cấp đã được kiểm soát. Công tác tiếp công dân đi vào nền nếp hơn, công tác xử lý đơn thư đảm bảo kịp thời, cơ bản khắc phục được chồng chéo, trùng lắp trong việc giao thụ lý đơn thư.
Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2014 còn một số tồn tại, hạn chế: việc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo các cấp có thời điểm còn ít, chưa đúng quy định, việc ủy quyền cho các cơ quan chuyên môn (Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện…), việc tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin của công dân chư kịp thời. Công tác tiếp công dân thường xuyên chưa thật sự phát huy tác dụng, số lượng cán bộ, công chức bố trí tại bộ phận tiếp công dân, nhất là ở cấp huyện còn thiếu và yếu. Việc thực hiện quy định về tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết các vụ khiếu nại còn có nơi, có lúc chưa nghiêm; còn tình trạng người có thẩm quyền giải quyết ủy quyền cho các cơ quan chuyên môn vừa tham mưu giải quyết vừa tổ chức đối thoại nên một số vụ việc tuy được giải quyết nhưng chưa tạo được sự đồng thuận về kết quả.
UBND tỉnh Bình Phước xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng cuối năm 2014 gồm: kiện toàn tổ chức, bộ máy bộ phận tiếp công dân trên cơ sở của Luật tiếp công dân mới có hiệu lực từ 1-7. Chỉ đạo, chấn chỉnh vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo các cấp trong việc tiếp công dân định kỳ. Duy trì và thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên; đẩy mạnh việc ứng dụng các phần mềm xử lý đơn thư để nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc. Tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 90% đối với các vụ việc mới phát sinh; giải quyết cơ bản các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài và các vụ việc khiếu nại đông người kéo dài. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo; tập huấn nghiệp vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Nhã Lan
(TTCP)
(TTCP)
;