Nghệ An: Giám sát kết quả thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo
Thứ Tư, 04/06/2014, 12:52 [GMT+7]
Ngày 03-6, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đã tiến hành giám sát tình hình, kết quả thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo tại UBND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Theo báo cáo tại buổi làm việc, từ năm 2012 - 2013, ngoài việc ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền, triển khai Luật khiếu nại và Luật tố cáo sau khi có hiệu lực, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp 11.054 lượt công dân, trong đó năm 2012 là 5.595 lượt, năm 2013 5.459 lượt, giảm dần qua từng năm. Cùng với việc triển khai Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã tập trung tiếp nhận và xử lý đơn.
Quang cảnh buổi làm việc |
Trong tổng số 12.840 đơn, có 811 vụ việc thuộc thẩm quyền. Qua phân loại, các cơ quan hành chính đã xử lý, giải quyết được 500/514 vụ việc khiếu nại, đạt tỷ lệ 97,3%; giải quyết được 288/297 vụ việc tố cáo, đạt tỷ lệ 97%. Qua giải quyết đã phát hiện sai phạm về kinh tế 4,187 tỷ đồng, đã xử lý 3,003 tỷ đồng; phát hiện sai phạm gần 28.000 m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính và đề nghị cấp có thẩm quyền ký luật hành chính 8 tập thể, 73 cá nhân có sai phạm, trả lại quyền lợi cho 34 người, chuyển cơ quan điều tra 8 vụ việc với 11 đối tượng
Tại buổi giám sát, Thường trực HĐND tỉnh và đại diện một số sở, ban, ngành đánh giá ưu điểm, hạn chế của tình hình khiếu nại - tố cáo trong thời gian qua; đồng thời, kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh một số giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại - tố cáo và hạn chế các khiếu nại - tố cáo kéo dài.
Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận các điểm tích cực, tiến bộ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại - tố cáo của cơ quan hành chính cấp tỉnh 2 năm vừa qua. Để nâng cao công tác này trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề xuất tỉnh cần kiến nghị Thanh tra Chính phủ sửa đổi một số quy định liên quan đến tiếp dân, xử lý khiếu nại - tố cáo; kiện toàn bộ máy và cơ sở vật chất cho bộ phận tiếp dân; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết đơn thư; rà soát để xử lý dứt điểm các vụ việc kéo dài theo thống kê, tổng hợp; các vụ việc đã giải quyết đúng pháp luật thì thông báo chấm dứt; xử lý nghiêm người lợi dụng quyền để khiếu nại tố cáo sai, góp phần ổn định tình hình chính trị, xã hội trên địa bàn.
Ngọc Hiên
;