Cách chức ba cán bộ quản lý thi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long

Thứ Năm, 12/06/2014, 15:15 [GMT+7]
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ngày 10/6, Công ty Cổ phần Sông Đà 2 đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và ra quyết định cách chức Giám đốc Xí nghiệp Sông Đà 2.09, kiêm Chỉ huy trưởng công trường thi công gói thầu số 3  từ Km90+580 – Km94+905.51, thuộc Dự án nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí – Hạ Long, theo hình thức BOT do Công ty Cổ phần BOT Đại Dương làm chủ đầu tư.
Ngoài ra, Phó Trưởng ban kỹ thuật - thi công - an toàn, người trực tiếp quản lý công tác thi công bê-tông nhựa và Đội trưởng trực tiếp thi công thảm bê-tông nhựa gói thầu này cũng bị cách chức. Lý do dẫn đến hình thức kỷ luật này do đơn vị thi công gói thầu không bảo đảm chất lượng, gây hiện tượng hằn lún một số đoạn trên tuyến Quốc lộ 18. 
Quốc lộ 18 có nhiều đoạn thi công không đảm bảo chất lượng
Quốc lộ 18 có nhiều đoạn thi công không đảm bảo chất lượng
Cùng với các hình thức kỷ luật trên, Xí nghiệp Sông Đà 2.09 cũng không được tham gia các công việc liên quan đến công trình giao thông, đồng thời phải đăng ký lại giấy phép kinh doanh, trong đó không có nội dung thi công các công trình giao thông (sau 3 năm mới được tiến hành xem xét lại). 
Xí nghiệp Sông Đà 2.09 phải phối hợp chặt với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để khắc phục triệt để những tồn tại tại dự án, đồng thời nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT theo chỉ đạo của Bộ GTVT và chủ đầu tư.
Trước đó, ngày 4/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có công điện về việc xử lý trách nhiệm các đơn vị có liên quan Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18, đoạn Uông Bí - Hạ Long theo hình thức BOT. 
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, để thực hiện nghiêm túc việc quản lý chất lượng công trình, không để lặp lại các hiện tượng tương tự tại các dự án khác, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư xử lý trách nhiệm các đơn vị có liên quan tham gia Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long. Đồng thời các đơn vị Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công này không được tham gia Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí. 
Bộ GTVT cũng nghiêm cấm đơn vị Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công đã tham gia Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18, đoạn Uông Bí - Hạ Long tham gia các dự án ngành GTVT trong thời gian 03 năm. 
Quốc lộ 18 mở rộng đoạn Hạ Long - Uông Bí dài 30 km được đầu tư từ hai lên bốn làn xe cơ giới, thiết kế có dải phân cách cứng ở giữa, tiêu chuẩn đường cấp ba đồng bằng, tốc độ tối đa 80 km/h. Dự án có tổng vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng do Công ty cổ phần BOT Đại Dương đầu tư theo hình thức BOT.
Sau hai năm triển khai, ngày 18/5 vừa qua, Bộ Giao thông đã đồng ý cho chủ đầu tư thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, đoạn đường gần 9 km trên địa bàn thành phố Hạ Long từ khu Đồn Điền (phường Hà Khẩu) đến khu 2 (phường Đại Yên) xuất hiện nhiều rãnh lún dài theo vết xe. Có những vết nứt dài 3-5 m, lún sâu 4-5 cm so với mặt đường. Nhiều chỗ lớp nhựa mới trải bung ra lộ rõ nền đường cũ.
Phương Liên
;
.